RP ซื้อเรือใหม่ 2 ลำ รองรับการขยายตัวเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว สมุย-พะงัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 18, 2015 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บมจ.ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ (RP) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งล่าสุด ที่ประชุมมีมติให้บริษัทฯ ซื้อเรือเพิ่มจากแผนเดิม 1 ลำ เป็น 2 ลำ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจและเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ที่คาดว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นและเติบโตอีกเท่าตัวในปี 2559

RP ได้เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ MAI เมื่อเดือนพ.ย.58 จำนวน 38 ล้านหุ้น ในราคา IPO 12 บาท ได้เม็ดเงินมาทั้งสิ้น 456 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายเพื่อซื้อเรือลำใหม่ การลงทุนและพัฒนาท่าเรือให้ทันสมัยรวมทั้งนำไปชำระหนี้ระยะยาว 38 ล้านบาทกับธนาคารซีไอเอ็มบี ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

นอกจากนี้ บริษัทฯยังได้เพิ่มเส้นทางใหม่อีก 4 เที่ยว ระหว่าง สมุย-พะงัน/พะงัน-สมุย ตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.เป็นต้นมา เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าทั้งด้านพาณิชย์และการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพการเติบโตอย่างมาก ขณะเดียวกันก็กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะเปิดเส้นทางเดินเรือเพิ่มเติมฝั่งในฝั่งอันดามันคือกระบี่-เกาะพีพี เพราะมีปริมาณนักท่องเที่ยวสูงมากถึง 15,000 คนต่อวัน คาดว่าจะสรุปแผนการลงทุนดังกล่าวได้ในไตรมาสแรกของปีหน้า และเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 2 โดยจะเช่าท่าเรือชั่วคราวในจังหวัดกระบี่เพื่อดำเนินธุรกิจในระยะแรก

สำหรับที่ดินของบริษัทฯ 66 ไร่บริเวณด้านหลังท่าเรือดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น บริษัทฯ ยังไม่มีนโยบายที่จะพัฒนาใดๆ ภายใน 3 ปีนี้ เนื่องจากต้องการมุ่งเน้นเรื่องสำคัญคือพัฒนาบริการท่าเรือและกิจการเฟอร์รี่ซึ่งเป็นธุรกิจหลักก่อนในลำดับแรก RP เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินเรือมากว่า 35 ปี อีกทั้งผลประกอบการมีกำไรโดยตลอด ดังจะเห็นว่า 5 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีผลกำไรเฉลี่ยในอัตราร้อยละ 5-10 และคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีกมากในอนาคต

ปัจจุบัน บริษัทท่าเรือราชาเฟอร์รี่ ฯ มีเรือเฟอร์รี่ที่ทันสมัย พรั่งพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน มีจำนวนกองเรือมากที่สุดในประเทศถึง 12 ลำ ให้บริการเดินเรือกว่า 40 เที่ยวต่อวัน เพื่อขนส่งผู้โดยสาร สินค้าอุปโภคบริโภค ยานพาหนะ รถบรรทุกและอุปกรณ์เครื่องจักรกลขนาดใหญ่ รวมทั้งการขนส่งรถเพื่อธุรกิจ Logistic ขนาดใหญ่บนเส้นทางดอนสัก-สมุย และดอนสัก-พะงัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ