ทอท.เปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารอาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง 24 ธ.ค.58

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 19, 2015 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณการจราจรทางอากาศ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) มีผู้โดยสารประมาณ 90,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 29–30 และมีเที่ยวบินประมาณ 650 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เมื่อคิดเป็นต่อปีมีผู้โดยสารใช้บริการ ทดม.ประมาณ 28 ล้านคนต่อปี และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนเป็น 30 ล้านคนในปี 2559 ซึ่งเกินขีดความสามารถของ ทดม.ในการรองรับผู้โดยสารได้ 18.5 ล้านคนต่อปี ดังนั้น ทอท.จึงได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร อาคาร 2 สำหรับเป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ และได้กำหนดให้มีการเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสาร อาคาร 2 แบบบางส่วน (Soft Opening) ในวันที่ 24 ธันวาคม 2558 เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารและลดความหนาแน่นภายในอาคาร ทั้งนี้ ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาจยังไม่แล้วเสร็จตามแผนพัฒนาได้อย่างเต็มรูปแบบ เช่น ห้องน้ำบางส่วน ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงแบบและการตกแต่งร้านให้ได้มาตรฐานและสอดคล้องกับมาตรการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้สมบูรณ์แบบในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 อย่างไรก็ตาม ทดม.ได้จัดเตรียมการบริการอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการ เช่น การจัดระบบขนส่งสาธารณะ ได้แก่ รถแท็กซี่ และรถโดยสารปรับอากาศ (Airport LimoBus Express) ให้บริการในเส้นทางระหว่าง ทดม.ไปยังจุดต่างๆในตัวเมือง
นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการยืนยันความพร้อมของระบบต่างๆ ภายในอาคารผู้โดยสาร อาคาร 2 ทดม.และให้การดำเนินการเมื่อเปิดให้บริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทอท.ได้จัดให้มีการทดสอบระบบ (Trial Operations) อย่างสมจริงเมื่อวันที่ 16 – 18 ธันวาคม 2558 โดยจำลองสถานการณ์ผู้โดยสารเดินทางมาเช็คอิน ทำการโหลดกระเป๋าสัมภาระ ผ่านกระบวนการตรวจค้นร่างกายและสัมภาระติดตัว ไปจนถึงกระบวนการตรวจบัตรขึ้นเครื่อง (Boarding pass) นอกจากนั้น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานท่าอากาศยานดอนเมืองใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการรักษาความปลอดภัย ด้านการอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ และด้านความปลอดภัย พร้อมทั้งลงพื้นที่ตรวจพื้นที่เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2558

ถึงแม้ว่าสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ให้บริการ ณ อาคารผู้โดยสาร อาคาร 2 จะยังไม่แล้วเสร็จทั้งโครงการ แต่ ทอท.ยังคงรักษามาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐาน สากล โดยมีความพร้อมในด้านความปลอดภัยและมาตรการการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ผู้โดยสารรู้สึกปลอดภัย และมั่นใจการใช้บริการท่าอากาศยาน และเมื่อเปิดใช้อาคารผู้โดยสาร อาคาร 2 ทดม.อย่างเต็มรูปแบบแล้ว จะทำให้ ทดม.มีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคนต่อปี และ ทอท.มีแผนที่จะปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 สำหรับรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ รวมทั้งโครงการพัฒนา ทดม.ระยะ 3 ซึ่งจะมีการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิมซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เปิดใช้งาน การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ (Junction Terminal) โดยจะมีการก่อสร้างทางเชื่อมระหว่างตัวอาคารกับสถานีรถไฟฟ้าดอนเมืองที่จะเป็นสถานีร่วมของรถไฟฟ้าสายสีแดงเส้นทาง บางซื่อ – รังสิต และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์สายพญาไท – ดอนเมือง และการสร้างอาคารจอดรถเพื่อรองรับรถยนต์ได้อีกกว่า 3,000 คัน ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ 40 ล้านคนต่อปี เพื่อรองรับการขยายตัวของปริมาณการจราจรทางอากาศที่มีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ