กสท.คาดสรุปเจรจา DTAC เป็นพันธมิตรทำ 4G LTE บนคลื่น1800MHz ในม.ค.59

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 21, 2015 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการบริษัท รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT) เปิดเผยว่า จากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้อนุญาตให้บริษัทสามารถปรับปรุง คลื่น 1800 MHz จำนวน 20 MHz ที่ไม่ได้ใช้เพื่อพัฒนาเป็นเทคโนโลยี LTE เพื่อให้บริการ 4G ไปจนถึงปี 61 นั้น บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) มาเป็นพันธมิตรในการลงทุนโครงข่ายระบบ 4G LTE และคาดว่าจะสรุปได้ภายในเดือน ม.ค.59
"กสทช.อนุมัติให้ปรับปรุงคลื่น โดยให้สิทธิการใช้คลื่นให้ กสท.กับ DTAC ตกลงกันเอง เราเจรจา DTAC เป็นพันธมิตร เรียกคุยกับคนที่มีประเด็นก่อน เราอยากให้จบในสิ้นปีนี้ แต่ก็คิดว่าจะจบได้มกราคมปีหน้า" พ.อ.สรรพชัย กล่าว

ทั้งนี้ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท.ระบุว่า กสท.มีสิทธิใช้คลื่น 1800 MHz ไปถึงปี 68 แต่กสทช.มองว่าเป็นคลื่นที่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน จึงมีสิทธิใช้ถึงปีที่มีหมดอายุในปี 61 อย่างไรก็ดี เห็นว่าการพิสูจน์สิทธิดังกล่าวจะใช้ระยะเวลานาน จึงยอมรับมติและมาปรับปรุงเทคโนโลยีมาใช้งานก่อน

หากการเจรจาได้ข้อสรุปแล้ว ได้คุยกันเรื่องเทคนิค และการลงทุนเชิงพาณิชย์ จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการของบริษัทพิจารณาอนุมัติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ