AOT คาดมีผู้ใช้บริการท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งกว่า 2.5 ล้านคนช่วงปีใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday December 27, 2015 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.กล่าวว่า ในช่วงส่งท้ายปีเก่า
ต้อนรับปีใหม่เป็นช่วงที่มีผู้โดยสารเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยจำนวนมาก โดยในส่วนของ ทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลัก
6 แห่ง ของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.)
ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.)
คาดว่าในระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2558 – 4 มกราคม 2559 จะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท.ประมาณ
2,564,125 คน หรือเฉลี่ยวันละ 355,792 คน และมีเที่ยวบินประมาณ 15,811 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 2,262 เที่ยวบิน

สำหรับสถิติการจราจรทางอากาศของแต่ละท่าอากาศยานเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ ทสภ.คาดว่า มีเที่ยวบินเฉลี่ย 969 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.7 และมีผู้โดยสารเฉลี่ย 161,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.3 ที่ ทดม. มีเที่ยวบินเฉลี่ย 683 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.2 และมีผู้โดยสารเฉลี่ย 101,732 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.81 ส่วน ทภก.มีเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 260 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 มีผู้โดยสารเฉลี่ย 43,695 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.1

ขณะที่ ทชม.มีเที่ยวบินเฉลี่ย 219 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.7 และมีผู้โดยสารเฉลี่ย 30,243 คนต่อวัน เพิ่ม ขึ้นร้อยละ 15.1 ด้าน ทชร.มีเที่ยวบินเฉลี่ย 55 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 41 มีผู้โดยสารเฉลี่ย 6,696 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อย ละ 25.2 และที่ ทหญ.คาดว่ามีเที่ยวบินเฉลี่ย 68 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนเท่ากับเมื่อปีก่อน และมีผู้โดยสารเฉลี่ย 12,427 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.4

นายนิตินัย กล่าวว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและการรักษาความปลอดภัยในช่วงที่มีการเดินทางกันมาก โดย เฉพาะที่ ทสภ. ดังนั้น ทอท.จึงได้จัดตั้ง “ศูนย์อำนวยความสะดวกการให้บริการผู้โดยสาร ทสภ.(Airport Operation Center : AOPC)" ณ บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ ทสภ. ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ เพื่อทำหน้าที่วิเคราะห์ปริมาณผู้โดยสารในแต่ละชั่วโมง และนำมาเป็นข้อมูลในการจัดจำนวนเจ้าหน้าที่และจัดสิ่งอำนวยความสะดวกที่ เคาน์เตอร์เช็คอิน จุดตรวจค้น จุดตรวจหนังสือเดินทางให้เพียงพอรองรับกับการใช้บริการ

นอกจากนี้ที่ ทดม.ได้จัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร" ณ ห้อง CIP4A ซึ่งอยู่ชั้น 2 ด้าน เหนือ อาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 ระหว่างวันที่ 21 ธันวาคม 2558 – 5 มกราคม 2559 เพื่อเป็นศูนย์กลาง ที่จะประสานการทำ งานกับส่วนงานของท่าอากาศยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ โดยสารและผู้ใช้บริการที่ประสบปัญหาข้อขัดข้อง ณ ทดม.ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

ในส่วนด้านมาตรการรักษาความปลอดภัย ทอท.ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่มในจุดต่างๆ ภายในท่า อากาศยาน เพิ่มความถี่ในการตรวจตราพื้นที่อาคารจอดรถและลานจอดรถ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสัมภาระ รวมทั้งจัดกำลังพล ให้เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน นอกจากนั้น ยังได้ตกแต่งสถานที่ การจัดซุ้มถ่ายภาพ และการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง เพื่อต้อนรับเทศกาลคริสมาสต์และเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยที่ ทสภ.ได้ติดตั้งพร้อมตกแต่งต้น คริสมาสต์ตามจุดต่างๆ ภายในอาคารผู้โดยสารและอาคารเทียบเครื่องบินภายใต้แนวคิด “ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองและแบ่งปัน ความสุข" โดยมีจุดหลักอยู่ที่ชั้น 4 ประตู 5

นอกจากนี้ ยังมีการตกแต่งพื้นที่ห้องโถงรับกระเป๋าผู้โดยสารขาเข้า เคาน์เตอร์ ประชาสัมพันธ์ และประตูทางเข้าห้อง โถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 รวมทั้งจัดซุ้มกิจกรรมร่วมเล่นเกมส์สอยดาวจากต้นคริสต์มาสเพื่อรับของขวัญ การตั้งซุ้มถ่ายภาพ และจัด ขบวนพาเหรดที่มีซานตาครอส เจ้าหญิงและเจ้าชายเดินพาเหรดแจกของที่ระลึกให้กับผู้โดยสารที่ ทดม.ได้มีการจัดกิจกรรมคริสมาสต์ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม โดยจัดให้มีการแสดงบนเวที และการแสดง troop ตัวการ์ตูน ซานต้า ซานตารีน่า พร้อมแจกของที่ระลึกให้ผู้ โดยสาร ที่ ทภก.ได้ประดับตกแต่งภายในอาคารผู้โดยสารตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2558 – 2 มกราคม 2559 และจัดกิจกรรมภาย ในอาคารผู้โดยสาร ทภก.เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2558 โดยผู้บริหารแต่งกายเป็นซานตาครอส และซานตาริน่า มอบของที่ระลึกให้ผู้ โดยสารจำนวน 500 ชิ้น ที่ ทชม.ได้ประดับตกแต่งบรรยากาศทั้งภายในและภายนอกอาคารผู้โดยสาร โดยเน้นในรูปแบบล้านนา ประยุกต์ เพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของ ทชม.คือ Gateway to Lanna Heritage หรือประตูสู่วัฒนธรรมล้านนา

รวมทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้โดยสารประจำตามจุดที่ผู้โดยสารใช้บริการคับคั่ง เช่น บริเวณสายพานรับกระเป๋า และเคาน์เตอร์เช็คอิน และได้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดห้องน้ำและพื้นที่สาธารณะ ที่ ทชร.และ ทหญ.มีการประดับตกแต่งซุ้ม เทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ภายในอาคารผู้โดยสาร และมีการจัดกิจกรรมมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้โดยสารโดยผู้บริหารแต่งกายเป็นซาน ตาครอสและซานตาริน่าเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ