STPI ปิดเช้าพุ่ง 6.18% โบรกฯมองอัพไซด์สูง,กำไรปีหน้าดี-ลุ้นรับงานใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 30, 2015 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น STPI ปิดภาคเช้าพุ่งขึ้น 6.18% มาอยู่ที่ 9.45 บาท เพิ่มขึ้น 0.55 บาท มูลค่าซื้อขาย 109.67 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 8.95 บาท ระหว่างวันราคาหุ้นปรับขึ้นสูงสุดที่ 9.45 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 8.95 บาท

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.เอสทีพี แอนด์ ไอ(STPI) ให้ราคาเป้าหมายที่ 17.25 บาท โดยราคาหุ้น STPI มี Upside สูงถึง 94% หลังจากที่ราคาหุ้นดิ่งลงอย่างรุนแรงตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา จากความกังวลต่อทิศทางธุรกิจในอนาคต ขณะที่พื้นฐานบริษัทไม่ได้เปลี่ยนแปลง โดยคาดว่าปี 59 บริษัทจะทำกำไรได้สูงถึง 2,336 ล้านบาท และมีโอกาสที่จะได้รับงานโครงการใหญ่คือ Pacific Northwest และ LNG Canada ทำให้ผลกำไรยังคงต่อเนื่องได้ในปี 60-61

ทั้งนี้ STPI มีปริมาณงานในมือ (Backlog) รองรับถึงไตรมาส 3/59 และยังมีงานประมูลใหม่ที่เห็นสัญญาณบวกมากขึ้น ถือเป็นโอกาสดีในการเข้าลงทุน โดยหลังเซ็นสัญญาเพิ่มเติมโครงการ Ichthys มาแล้ว 2 ครั้งในปี 58 จำนวน 158 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 92 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ ทำให้ปัจจุบันมูลค่าโครงการ Ichthys เพิ่มเป็น 979 ล้านเหรียญสหรัฐ และ เชื่อว่ายังมีโอกาสที่ STPI จะได้รับสัญญาเพิ่มเติมอีกเนื่องจากผู้ว่าจ้างคือ INPEX ต้องการสลับลำดับการส่งมอบ module ใหม่ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง แม้ประเมินว่ามูลค่าสัญญาเพิ่มรอบนี้จะต่ำกว่ารอบก่อนหน้า แต่ก็น่าจะช่วยให้รายได้ในปี 59 ไม่ลดลงมากจากปีนี้ ขณะที่ยังมีงานประมูลใหม่ที่ใกล้ทราบผลเป็นงานส่งออก Structure Fabrication ไปอียิปต์ มูลค่าราว 500 ล้านบาท

ส่วนโครงการใหญ่ที่ STPI ตั้งความหวังไว้สูงสุดคือ Pacific Northwest ในแคนาดา มีสัญญาณเชิงบวกจากรัฐบาลแคนาดาที่สนับสนุนให้โครงการเดินหน้าต่อ ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลในไตรมาส 2/59 โดย STPI ได้เข้า Bid งานกับ Bechtel และ KBR/JGC ซึ่งเป็น EPC Contractor 2 รายสุดท้ายที่เหลืออยู่ โดย STPI Bid งาน Piping และ Module เฉพาะค่าแรง ไม่รวมค่าวัสดุ ผ่าน Bechtel มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และ Bid งาน Full Scope รวมวัสดุ มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ผ่าน KBR/JGC หาก STPI ได้รับงานนี้ ก็จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ต้นปี 60

นอกจากนี้ยังมีลุ้นงานโครงการ LNG Canada ที่ STPI เข้าไป Bid งานผ่าน CFSW ซึ่งคาดว่าจะได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้รับเหมาหลัก จำนวน 3 package มูลค่า Package ละ 3 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ