ตลท.ประกาศหุ้นปันผลเด่นสัปดาห์หน้า แนะตามปัจจัยภายนอกเกาะติด ศก.จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 5, 2016 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า สัปดาห์หน้า ตลท.จะเปิดเผยรายชื่อหุ้นปันผลเด่นที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 5% ขึ้นไปในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาทั้งหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ(mai) จากปกติ ตลท.จะจัดประเภทหุ้นปันผลแค่กลุ่ม SET100 เท่านั้น แต่การจัดทำให้ครอบคลุมทั้ง SET และ mai ครั้งนี้ และจะแยกตามกลุ่มธุรกิจเพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณา เพื่อเป็นแนวทางให้นักลงทุนใช้เป็นฐานข้อมูลในการตัดสินใจลงทุนในช่วงที่ภาวะตลาดไม่ดี ซึ่งจะทำให้นักลงทุนได้ซื้อหุ้นในราคาถูกและปันผลดี

สำหรับภาวะตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ แนะนำให้นักลงทุนติดตามปัจจัยจากต่างประเทศที่มีความอ่อนไหวค่อนข้างมากเป็นหลัก โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจจีน หลังยังมีสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และการค้าขายทั่วโลก โดยจะเป็นตัวกดดันภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกด้วย ส่วนราคาน้ำมันในปีนี้เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อตลาดหุ้นไทยมาก เพราะราคาน้ำมันได้ปรับลดลงมามากในปีที่แล้ว และมีแนวโน้มค่อยๆฟื้นตัว

นางเกศรา กล่าวว่า ด้านปัจจัยภายในประเทศปีนี้ยังไม่น่ากังวลมากนัก เพราะรัฐบาลเริ่มหันมาลงทุนต่างๆทั้งในส่วนโครงสร้างพื้นฐาน และการลงทุนต่างๆ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดหุ้นไทยเติบโต และทำให้ภาคธุรกิจมีความมั่นใจที่จะเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น โดยในปีนี้คาดว่าจะมีหุ้นที่เสนอขายให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ใหม่เข้าจดทะเบียนใน SET และ mai รวม 30-40 หลักทรัพย์ คิดเป็นมูลค่า IPO ที่ราว 2.7 แสนล้านบาท ขณะที่คาดว่าจะมีมูลค่าระดมทุนจากการเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ต่างๆ อีกในปีนี้ราว 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้มูลค่าระดมทุนรวมของทั้งตลาดในปีนี้สูงถึง 5.2 แสนล้านบาท บ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของภาคเอกชนที่ยังมีต่อตลาดหุ้นไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ