BEM ดัน BMN เข้าตลาดหุ้นอย่างเร็วปี 60 หลังสร้างความแกร่งตามรายได้โต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 5, 2016 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เตรียมผลักดันบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) บริษัทลูกซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่ร้านค้าในรถไฟฟ้าใต้ดิน เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) อย่างเร็วในช่วงปี 60 หลังต้องการสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น ขณะที่เป้าหมายรายได้ของ BMN ในปีนี้เติบโต 10% ตามรายได้โฆษณาและพื้นที่ค้าปลีกที่เพิ่มขึ้น

นายณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ ของ BMN คาด่วาการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยจะทำได้อย่างเร็วภายในปี 60 หาก BEM ได้รับสิทธ์สัมปทานการเดินรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในอนาคต เช่น รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และสายสีชมพู ซึ่งจะทำให้ BMN มีสิทธิ์เข้าไปบริหารพื้นที่ในสถานีรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ และส่งผลให้รายได้ของ BMN มีการเติบโตอย่างมากในอนาคต

"เราก็ไม่รีบร้อนเข้าตลาดมากนัก เพราะต้องดูปัจจัยต่างๆก่อน อย่างเช่น การเติบโตของรายได้ ซึ่งถ้าหาก BEM ได้สัมปทานการเดินรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นในอนาคต อย่างเช่น ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน และสายสีชมพู ก็จะเป็นโอกาสของเราที่จะได้สิทธิ์ในการเข้าไปบริหารพื้นที่ด้วย และทำให้รายได้ของเราเติบโตอย่างมากในอนาคต ซึ่งเราอยากทำให้ธุรกิจเราแข็งแกร่งก่อนเข้าตลาด และก็ต้องดูภาวะตลาดที่มีความเหมาะสมประกอบไปด้วย แต่ราก็มองๆว่าอย่างเร็วจะเข้าตลาดได้ภายในปี 60"นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ช่วงครึ่งหลังปีนี้จะมีความชัดเจนว่า BEM จะสนใจเข้าไปรับสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพูหรือไม่ ขณะที่ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่ BEM ได้สิทธิ์ในการเดินรถและมีกำหนดเปิดให้บริการในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ คาดว่าไม่เกินครึ่งแรกของปีนี้จะมีความชัดเจนสิทธิ์การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ของรถไฟฟ้าสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อของบริษัทด้วย

สำหรับรายได้ของ BMN ในปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 10% จาก 450-470 ล้านบาทในปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตในทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้าที่คาดว่าเติบโต 10% โดยจะมาจากรายได้ค่าโฆษณาที่เพิ่มขึ้นจากการปรับเพิ่มค่าโฆษณาในบางพื้นที่ที่มีการสัญจรหนาแน่นเฉลี่ยอยู่ที่ 5-10% ต่อปี อีกทั้งบริษัทยังเพิ่มพื้นที่ค้าปลีกอีก 2 สถานีในปีนี้ ได้แก่ สถานีลาดพร้าว และสถานีศูนย์วัฒนธรรม ซี่งมีกำหนดเปิดให้บริการในไตรมาส 3/59 ทำให้สิ้นปีนี้จะมีพื้นที่ค้าปลีกในสถานีรถไฟฟ้าทั้งหมดเป็น 7 สถานี จากปีก่อนมี 5 สถานี

นอกจากนี้ในไตรมาส 3/59 บริษัทเข้าไปบริหารพื้นที่โฆษณาบนทางด่วนโครงการพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ซึ่งทำให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้

อนึ่ง BMN มีธุรกิจ 3 ประเภท ได้แก่ การให้เช่าพื้นที่โฆษณาในสถานีรถไฟฟ้า การบริหารพื้นที่เช่าร้านค้าปลีก และการให้เช่าพื้นที่ในสถานีรถไฟฟ้าเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ