กลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรมเดี้ยงหลังเจอผลกระทบรัสเซียคว่ำบาตรธุรกิจของตุรกี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 6, 2016 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีกลุ่มท่องเที่ยวร่วง 1.82% มาอยู่ที่ 596.90 จุด ลดลง 11.05 จุด เมื่อเวลา 10.13 น. นำโดยหุ้น CENTEL ร่วง 3.53% มาอยู่ที่ 41 บาท ลดลง 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 27.40 ล้านบาท

ส่วนหุ้น MINT ร่วง 5.15% มาอยู่ที่ 32.25 บาท ลดลง 1.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 151.18 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.16 น. โดยหุ้น MINT สังกัดกลุ่มอาหาร เนื่องจากเป็นธุรกิจหลัก แต่ก็ยังมีการทำธุรกิจโรงแรมด้วย

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย กล่าวว่า เช้านี้หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มโรงแรม ต่างได้รับแรงกดดันจากที่ทางรัสเซียได้สั่งห้ามการทำธุรกิจกับตุรกี ทำให้มีผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวในไทยด้วย เนื่องจากเอเยนต์ที่พาชาวรัสเซียเข้ามาท่องเที่ยวในไทย มักจะเป็นบริษัทของชาวตุรกี จึงทำให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียหดหายไป ซึ่งก็คาดว่าจะหายไปไม่มากนัก ประมาณ 5 แสนราย

อนึ่ง ข่าวก่อนหน้านี้รายงานว่า รัสเซียได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรตุรกีหลายโครงการ เพื่อตอบโต้กับการยิงเครื่องบินรบของรัสเซียร่วงใกล้กับบริเวณชายแดนซีเรียและตุรกีเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียมองว่าเป็นการแทงข้างหลัง

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียก็ได้อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรตุรกีในรายละเอียด โดยจะมีการสั่งห้ามนำเข้าอาหาร ซึ่งครอบคลุมถึงเนื้อสัตว์ปีก ผักและผลไม้ชนิดสด แช่แข็ง และแห้ง รวมทั้งเกลือ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ