"เทเลนอร์"ยันไม่ถอนลงทุนในไทย พร้อมหนุน DTAC เข้าประมูลคลื่นความถี่ในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 8, 2016 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิคเว่ เบรคเก้ ประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์กรุ๊ป เปิดเผยว่า เทเลนอร์กรุ๊ปซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ไม่มีแนวคิดถอนการลงทุนจากไทย หลังได้เข้ามาร่วมถือหุ้นในดีแทคเป็นระยะเวลา 15 ปี
และพร้อมสนับสนุนเต็มที่ในการลงทุนของ DTAC
"เทเลนอร์ไม่ถอนการลงทุนในไทย เทเลนอร์เป็นเจ้าของที่มีวิสัยทัศน์ long term การตัดสินใจไม่ได้ดูผลประกอบการ short term เทเลนอร์มีธุรกิจมากมายเจอทั้งผลประกอบการดีและไม่ดีทั้งนั้นเป็นเรื่องปกติ performance ดู long term หรือไม่ใช่ดูที่ผลประมูล"นายซิคเว้ กล่าว

และแม้ DTAC จะไม่ชนะการประมูลคลื่นความถี่คลื่นความถี่ 900 MHz แต่ใช่ว่า DTAC จะแข่งขันไม่ได้เพราะคลื่นความถี่ที่ DTAC มีอยู่ 50MHz ก็มากพอที่จะสามารถสู้แข่งขันได้ อย่างไรก็ดีรู้สึกประหลาดใจราคาประมูลที่ออกมา ในส่วนมุมของ DTAC เห็นว่าคลื่นความถี่ไม่ใช่มองแค่มูลค่าแต่ต้องมองไปถึงโอกาสทำธุรกิจในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ เทเลนอร์ มองว่า แนวโน้มตลาดในไทยมีโอกาสเติบโตมาก โดยเฉพาะการเติบโตของการใช้ดาต้าเพิ่ม 100% และคาดในช่วง 2-3 ปีนี้จะมีแอพพลิเคชั่นหรือบริการใหม่ๆจากกลุ่มประเทศเอเชีย โดยเฉพาะในไทยเนื่องจากไทยมีวัฒนธรรมความคิดสร้างสรรค์ ขณะที่ตลาดเมียนมาร์ที่เทเลนอร์เข้าลงทุนกว่า 1 ปีแล้วแนวโน้มธุรกิจดาต้าเติบโตใกล้เคียงไทย มองว่าทั้งตลาดไทยและเมียนมาร์ มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

นายซิคเว่ ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) วางแผนพัฒนาคลื่นความถี่ออกมาใช้งานไว้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ในอนาคตภาครัฐจะนำคลื่นความถี่ออกมาประมูลต่อเนื่องหลังจากที่เห็นว่าที่ผ่านมาคลื่นความถี่สามารถสร้างรายได้ให้รัฐได้มาก ได้แก่ คลื่น 1800MHz ซึ่งเป็นคลื่นที่ DTAC ที่มีอยู่. 45MHz และจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2561 ซึ่งคาดว่าจะเป็นประมูล 3 ชุด ขณะที่มีผู้ประกอบการหลัก 3 ราย จึงคาดว่า DTAC จะมีโอกาสสูงจะชนะประมูล

นอกจากนี้ ยังคาดว่าในช่วงก่อนปี 61 จะมีการนำคลื่นความถี่อื่นมาประมูล อาทิ คลื่น 2600 MHz , 2300MHz , 700 MHz ที่ยังไม่ได้ใช้งาน และยังมีคลื่น 850MHz ที่จะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2561

ด้านนายลาร์ส นอร์ลิ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC คาดว่า รายได้ปีนี้จะโตกว่าปีที่แล้ว โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/58 DTAC มีลูกค้า 24.5 ล้านเลขหมาย มีส่วนแบ่งการตลาด 28%เป็นอันดับสองของตลาด

ทั้งนี้ ตลาดในไทยจะเป็นผู้นำของกลุ่มเทเลนอร์ ที่จะเติบโตขึ้นมาจากการใช้งาน 4G โดยในปีนี้ DTAC ลงทุนโครงข่าย 4G บนคลื่น 2100 MHz. ที่เริ่มขยายครอบคลุมหัวเมืองต่างจังหวัด โดยตั้งงบลงทุน 2 หมื่นล้านบาทใกล้เคียงปี 58 พร้อมตั้งเป้าหมายลูกค้า 4G เพิ่มเป็น 4.5 ล้านรายจาก 2 ล้านรายในปี 58

"ในปีนี้ DTAC จะต้องเป็นผู้นำ จะเห็น Flighting Mode ของ DTAC อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เราจะขยาย 4G บน 2100 MHz ให้ครบทั่วประเทศ"นายลาร์ส กล่าว

ทั้งนี้ DTAC มีสัดส่วนรายได้ 14.4% ของรายได้กลุ่ม Mobile ของเทเลนอร์ เมื่อไตรมาส 3/58 หรือคิดเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ