บล.กสิกรฯ มองตลาดหุ้นส่อปรับฐานช่วงก.พ.ก่อนเฟดขึ้นดอกเบี้ย-กังวลศก.จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 12, 2016 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย(KS) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.59 จะมีการปรับฐานจากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯในช่วงไตรมาส 1/59 ที่คาดว่าในเดือนมี.ค.ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกครั้ง ซึ่งสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน โดยคาดว่าจะเห็นความแรงกดดันมากขึ้นในช่วงเดือน ก.พ.คงจะมีการปรับฐานที่ชัดเจน แต่หลังจากเฟดประกาศแล้วก็เชื่อว่าจะทำให้ตลาดคลายความกังวลลง
"ตลาดหุ้นก่อนการขึ้นดอกเบี้ยโดยปกติจะตอบสนองในเชิงลบก่อน แต่หลังจากขึ้นไปแล้ว ตลาดก็จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยเราคาดว่าในเดือนมีนาคมนี้สหรัฐฯมีโอกาสปรับขึ้นได้มากกว่าเดือนมกราคม เพราะสหรัฐฯเพิ่งปรับขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน เดือนมกราคมอาจจะยังเร็วไปที่จะปรับขึ้น ซึ่งการคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยจะสงผลกดดันตลาดและทำให้ตลาดหุ้นไทยจะปรับฐานในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์นี้"นายกวี กล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 1/ 59 ยังมีปัจจัยกดดันเกี่ยวกับค่าเงินหยวนอ่อนค่า เป็นผลมาจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกดดันให้ค่าเงินสกุลเอเชียอ่อนค่าตาม โดยจะเห็นได้ว่าช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ตลาดหุ้นไทยยังมีความเสี่ยงอยู่มากจากปัจจัยภายนอก และยังเปึนช่วงขาลง

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นหลังตลาดรับข่าวปัจจัยภายนอกไปมากแล้ว แต่จะเป็นการปรับเพิ่มขึ้นที่ไม่แรงมากและยังมีความผันผวนอยู่บ้าง เพราะต้องรอดูผลลัพธ์ของการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐฯจะทำให้เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นหรือไม่ และเศรษฐกิจจีนจะยังชะลอหรือไม่หลังการปฏิรูปเศรษฐกิจ แต่แนวโน้มภาพรวมของเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะเป็นการฟื้นตัวแบบช้าๆ

ส่วนในประเทศปีนี้ถือว่ามีปัจจัยบวกเพิ่มขึ้น จากแนวโน้มเศรษฐกิจจะกลับมาดีขึ้น หลังภาครัฐเร่งการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ส่วนผลกระทบจากภัยแล้งที่กังวลกันนั้นน่าจะลดลงจากการเตรียมพร้อมแก้ปัญหาของภาครัฐตั้งแต่ปีที่แล้ว อีกทั้งราคาน้ำมันคาดว่าจะไม่ลงไปต่ำกว่าปีก่อน ซึ่งจะไม่ส่งผลกดดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์

"เรามองว่าราคาน้ำมันคงไม่ลงไปต่ำกว่าปีก่อนแล้ว แต่หากลงไปต่ำกว่า 30 เหรียญต่อบาร์เรล ก็คงกระทบต่อประมาณการณ์กำไรของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มพลังงานอย่างมาก"นายกวี กล่าว

ทั้งนี้ บล.กสิกรไทย ให้กรอบดัชนีตลาดหุ้นไทยปีนี้ โดยแนวต้านอยู่ที่ 1,450-1,460 จุด แนวรับอยู่ที่ 1,150-1,200 จุด ที่ P/E 12-12.5 เท่า และประเมินอัตราการเติโตกำไรของบริษัทจดทะเบียนไนประเทศ (EPS Growth) เติบโต 14% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 93 บาทต่อหุ้น จากปีก่อน 82 บาทต่อหุ้น

ส่วนกลยุทธ์ในการลงทุนหากเป็นนักลงทุนในระยะกลาง-ยาว ให้ลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวดีขึ้น และยังแนะนำให้ชะลอการลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงานที่ได้รับผลกระทบเกราคาน้ำมันที่ผันผวนและลดลง ประกอบกับรับผลกระทบจากแหล่งพลังงานใหม่ที่สามารถทดแทนน้ำมันได้ อีกทั้งชะลอการลงทุนในหุ้นกลุ่มสื่อสาร เนื่องจากต้องรอดูภาวะการแข่งขันในตลาดทั่คาดว่าจะรุนแรง และอาจจะต้องใช้เงินลงทุนสูง ซึ่งกระทบกำไรของบริษัทในกลุ่มสื่อสาร แต่ถ้าหากต้องการลงทุนแนะนำ ADVANC

กลุ่มที่น่าสนใจลงทุน ได้แก่ กลุ่มที่ได้รับอานิสงส์จากการเติบโตของการท่องเที่ยวไทย คือ กลุ่มการบิน เช่น AOT และ BA กลุ่มโรงแรม เช่น MINT CENTEL และ ERAWAN กลุ่มโรงพยาบาล เช่น BH และ BDMS นอกจากนี้ยังมีกลุ่มค้าปลีกที่จะได้รับผลดีจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ โดยแนะนำ HMPRO ROBINS และ GLOBAL อีกทั้งหุ้นกลุ่มรับเหมา อย่างเช่น CK ก็ยังน่าสนใจจากการลงทุนของภาครัฐ แต่หากอยากลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข่องกับพลังงานแนะนำหุ้นกลุ่มปิโตรเคมี อย่างเช่น SCC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ