(เพิ่มเติม) OISHI ส่ง"โออิชิ องุ่นเคียวโฮ"เปิดเกมรุกขยายตลาดชารสผลไม้ปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 12, 2016 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โออิชิ กรุ๊ป(OISHI) ออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มชาผลไม้พร้อมดื่ม"โออิชิ องุ่นเคียวโฮ"วางตลาดช่วงปลายเดือ ม.ค.59 เพื่อเปิดประสบการณ์การดื่มชาเขียวให้สนุกยิ่งขึ้นด้วยจุดเด่นครั้งแรกของชาเขียวเคี้ยวได้จากส่วนผสมของวุ้นเนื้อนุ่มเคี้ยวหนึบ พร้อจัดกิจกรรมการตลาดด้วยงบกว่า 70 ล้านบาท

นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม OISHI เปิดเผยว่า ในปี 59 ภาพรวมตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในประเทศไม่โตแต่ก็ไม่ตก จากปี 58 ที่โต 0% เช่นกัน หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดรวม 14,400 ล้านบาท ที่ไม่โตเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง แต่ในส่วนของ OISHI จะเติบโตมากกว่าตลาดได้ จากการแย่งส่วนแบ่งการตลาด เข้าไปใน segment ใหม่ๆ

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าปี 59 ส่วนแบ่งการตลาดชาเขียวพร้อมดื่มจะเพิ่มเป็น 55% จากปี 58 อยู่ที่ 50% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการเติบโตจากเครื่องดื่มชารสผลไม้ คือ "โออิชิ กรีนที รสแตงโม"ที่เปิดตัวในช่วงหน้าร้อนของปี 58 และสามารถขับเคลื่อนการเติบโตได้ตลอดทั้งปี ประกอบกับปีนี้มีชารสผลไม้"โออิชิ องุ่นเคียวโฮ"เพิ่มเข้ามา ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้บริษัทยังรักษาผู้นำตลาดชาเขียวพร้อมดื่มได้

"โดยปีนี้เราจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่รสชาติเดียวคือ"โออิชิ องุ่นเคียวโฮ"และช่วงซัมเมอร์จะอัดโปรโมชั่นเสริมเข้าไป ซึ่งในปีนี้ OISHI จะมีแคมเปญใหญ่ 1 แคมเปญเหมือนทุกปี"นางเจษฎากร กล่าว

อนึ่ง ในปี 58 กลุ่มตลาดรวมชารสผลไม้เติบโตถึง 18-20% จากปีก่อนหน้า โดยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 1,800 ล้านบาท ซึ่งหลังจากออก"โออิชิกรีนทีรสแตงโม"ในช่วงหน้าร้อน และหลังจากนั้นในไตรมาส 3/58 มีการ re-launch "โออิชิ ฟรุตโตะ"โดยปรับเปลี่ยนดีไซน์ เพิ่มขนาดเป็น 380 มิลลิลิตร ทำให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมกว่า 80%

ขณะที่ตลาดชาพร้อมดื่มรูปแบบเดิม คือ ชาเขียว ชาดำ ชาขาว ไม่เติบโต ส่วนในปี 59 ก็เชื่อว่าชารสผลไม้จะเป็นดาวเด่นที่ดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะวัยรุ่นเข้ามาบริโภค ซึ่ง OISHI ตั้งเป้าเติบโตมากกว่าตลาด ด้วยการขยายเข้าไปใน segment ใหม่ๆ มากขึ้น รวมทั้งทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย และเน้นตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับการขยายตลาดต่างประเทศ บริษัทตั้งเป้าวางขาย"โออิชิ องุ่นเคียวโฮ"เริ่มจากลาว และกัมพูชา แต่เนื่องจาก 2 ประเทศนี้นิยมขนาดขวดค่อนข้างใหญ่ บริษัทก็อาจปรับขนาดขวดเพิ่มเป็น 500 มิลลิลิตร จากที่ขายในประเทศเป็นขนาด 380 มิลลิลิตร ส่วนเมียนมาร์และเวียดนาม ก็จะอาศัยช่องทางการจัดจำหน่ายของ"เอฟแอนด์เอ็น" (F&N) เข้าไปเปิดตลาด

"การแข่งขันของกลุ่ม เป็นปกติที่ช่วงซัมเมอร์ทุกเครื่องดื่มก็จะออกโปรฯเหมือนกัน เราก็จะยังคงตอกย้ำแบรนด์"มีโออิชิ ชีวิตดีจัง"เน้นกลุ่มแมส อายุ 15-39 ปี แน่นอนอัดโปรฯยังต้องมีอยู่ เพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งซัมเมอร์ก็จะมีแคมเปญใหญ่ ในปี 58 ตลาดรวมไม่โตปัจจัยที่กระทบคือตลาดแมส การบริโภคลดลง แต่ OISHI โตเพราะได้ตลาดชาผลไม้มาช่วย" นางเจษฎากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ