(เพิ่มเติม) PPS ตั้งเป้ารายได้รวมปี 59 ที่ 300 ลบ.,อัตรากำไรสุทธิเพิ่มเป็น 6%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2016 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธัช ธงภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (PPS) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้ไว้ที่ 300 ล้านบาท จากการทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ(Backlog) ขณะที่จะเน้นขยายฐานลูกค้าตลาดในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง และตั้งเป้าจะมีอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะเพิ่มขึ้นกลับมาอยู่ระดับ 6% หลังจากจะรับงานที่มีมาร์จิ้นสูง ขณะที่อัตรากำไรสุทธิในปี 58 อยู่ในระดับที่ต่ำเพราะธุรกิจมีการแข่งขันสูงจากปริมาณงานที่ออกมาน้อย โดยเฉพาะโครงการภาครัฐ ทำให้ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 58 มีอัตรากำไรสุทธิ 1.4%
"ปีนี้จะเป็นปีที่ที่ดีของบริษัท หลังจากปีก่อนไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นสัญญาณลูกค้าเข้ามาติดต่อบริษัทเพื่อรับงานมากขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงการเติบโตของงานภาครัฐและเอกชนที่จะมีการลงทุน ซึ่งต้นปีบริษัทได้งานใหม่ของเอกชนมูลค่า 10 ล้านบาท โดยจะรับรู้ภายในปีนี้"นายธัช กล่าว

นายธัช กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทได้เริ่มเข้าไปรับงานวิศวกรที่ปรึกษาโครงการในประเทศกลุ่ม AEC เพิ่มขึ้น และงานออกแบบในประเทศกัมพูชา ซึ่งจะมีการเสนองานวิศวกรที่ปรึกษาโครงการต่อจากงานออกแบบด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ บริษัทจะเดินหน้าขยายตลาดในเมียนมาร์ ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตของงานก่อสร้างค่อนข้างสูง โดยคาดว่าภายหลังการเลือกตั้งการลงทุนในโครงการต่างๆจะเริ่มเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสัดส่วนรายได้ปีนี้จะมาจากต่างประเทศมากกว่า 10% เพิ่มขึ้นจากปี 58 ที่มีสัดส่วน 5% และที่เหลือจะเป็นรายได้ในประเทศ โดยสัดส่วนรายได้ในประเทศปีนี้คาดว่าจะมาจากภาครัฐมากกว่า 10% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 10% หากปีนี้รัฐบาลมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้บริษัทจะมุ่งเน้นหาพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความน่าเชื่อถือ พร้อมแนะนำธุรกิจและบริการของ PPS ให้เป็นที่รู้จักของผู้ประกอบการในภาคธุรกิจต่างๆ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้ารับงานในอนาคต และหาโอกาสทำธุรกิจใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจก่อสร้าง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเจรจาอยู่หลายราย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

“พันธมิตรที่คุยนั้นจะต้องสามารถแนะนำธุรกิจและบริการของ PPS ให้เป็นที่รู้จักของผู้ประกอบการในภาคธุรกิจต่างๆ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับงานในอนาคต และงานที่รับจะมีความหลากหลายมากขึ้นจากเดิมที่งานส่วนใหญ่จะอยู่ในธุรกิจคอนโดมิเนียม ค้าปลีก และปีนี้บริษัทจะเริ่มเสนอขายในภาคธุรกิจโรงแรม"นายธัช กล่าว

นายธัช กล่าวว่า บริษัทยังคงเข้าเสนองานใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นโครงการในภาคธุรกิจท่องเที่ยวมากขึ้น ส่วนงานภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกบริษัทได้รับงานใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมืออยู่ที่ 300 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ถึง 62 และบริษัทมีนโยบายรักษาระดับงานในมือไม่ให้ต่ำกว่านี้เพื่อให้เกิดการรับรู้รายได้ที่สม่ำเสมอ

ส่วนงานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่บริษัทมีโอกาสเข้าไปรับงาน มั่นใจว่าโครงการจะต้องเริ่มกระบวนการคัดเลือกและสรุปผลภายในปี 59 อย่างแน่นอน ตามนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนของประเทศ

ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพโปรแกรม Project Live ที่ใช้ Google Platform ในการอัพเดทการทำงานผ่านโปรแกรมนี้ โดยลูกค้าและบริษัทจะได้รายงานและเช็คความคืบหน้าของงานได้ตลอดเวลา รวมถึงการจัดอบรมบุคลากรให้มีคุณภาพ และมีความสามารถในการทำงานมากขึ้น และยังมีรายได้จากการที่องค์กรอื่นๆที่มาติดต่อให้บริษัทไปจัดอบรมนอกสถานที่ให้ด้วย ทั้งนี้หน่วยงานฝึกอบรมของ PPS ถือเป็นหน่วยงานที่ได้รับการรับรองจากสภาวิศวกรอีกด้วย

ส่วนแผนการปรับโครงสร้างเป็น Holding Company นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการแต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะเสร็จเมื่อใด เพราะบริษัทย่อยขณะนี้มี 2 บริษัทที่ยังไม่สร้างรายได้ให้กับบริษัท เนื่องจากอยู่ระหว่างการหาลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ