THAI ไม่หวั่นทริสฯลดเครดิตกระทบต้นทุนเงินกู้สูง,เตรียมเงินทุนทำธุรกิจปีนี้แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 14, 2016 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า จากการที่ทริสเรทติ้งได้ลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของการบินไทย จากระดับ A+ Negative เป็น A Stable นั้น อาจส่งผลกระทบต่อการหาเงินกู้ ในแง่ของต้นทุนที่สูงขึ้น แต่บริษัทได้จัดเตรียมเงินทุนต่างๆ (Funding) เพื่อใช้ในการดำเนินการของบริษัทในปี 59 ไว้เรียบร้อยแล้ว และบริษัทเชื่อมั่นว่าหากดำเนินการตามแผนปฏิรูปอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จะส่งผลให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การที่ทริสเรทติ้ง ได้ลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ดังกล่าว เนื่องจากในช่วง 3- 4 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบต่างๆมากมาย และมีภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการฟื้นฟูองค์กรโดยได้จัดทำแผนปฏิรูป ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เมื่อเดือนม.ค.58 และบริษัทได้ดำเนินการตามแผนปฏิรูปดังกล่าวอย่างเข้มข้นมาโดยตลอด ซึ่งจะเห็นได้จากผลประกอบการและสถานภาพของบริษัทที่ปรับตัวได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับผลประกอบการในปี 57 หากแต่มีผลกระทบจากการด้อยค่าฝูงบินที่ปลดระวาง และค่าใช้จ่ายโครงการร่วมใจจากองค์กร (Mutual Separation Programme) ซึ่งเป็นการดำเนินการตามแผนปฏิรูป เป็นตัวฉุดผลกำไรหรือขาดทุน แต่บริษัทมั่นใจว่าสามารถฟื้นตัวทางธุรกิจได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ