THAI คาดยอดขาย Q1/59 พลาดเป้าหลังศก.จีน-ยุโรปยังแย่,มองปฏิรูปองค์กรเกิน 2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 19, 2016 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้ใหญ่สายการเงินและบัญชี บมจ.การบินไทย(THAI)คาดว่า ยอดขายตั๋วโดยสารในไตรมาส 1/59 คงออกมาไม่ดีอย่างที่บริษัทคาดการณ์ไว้ว่าจะมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)มากกว่า 80% เนื่องจากลูกค้าหลัก ได้แก่ ยุโรป จีน ออสเตรเลีย ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่องมาถึงต้นปีนี้ ขณะที่ตลาดทั้ง 3 แห่งมีสัดส่วนรวมกันกว่า 80% แบ่งเป็น ยุโรป 35% เอเชียเหนือ 30% และออสเตรเลีย 15%
"ปกติจะเห็นยอดจองตั๋วหนาแน่นตั้งแต่ต้น ม.ค.ไปจนถึงครึ่งแดือนแรกของ ก.พ.แต่ปีนี้กลับแผ่วลงเพราะภาวะเศรษฐกิจหลายประเทศไม่ค่อยดี ทั้งเศรษฐกิจจีน ยุโรปเศรษฐกิจก็ยังไม่ฟื้น ออสเตรเลียเศรษฐกิจก็ไมค่อยดี"นายณรงค์ชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลงมามาก แต่ไม่ได้เป็นตัวช่วยในการลดต้นทุนให้กับบริษัทได้มากกนัก เพราะมีการแข่งขันสูง ขณะที่บริษัทต้องเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมัน(Fuel Surcharge) ต่ำลงตามราคาน้ำมัน ทั้งนี้ สัดส่วนต้นทุนน้ำมันในปีนี้คาดว่าจะปรับลงเหลือประมาณ 35% จากปี 58 อยู่ที่เกือบ 40% เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลง ขณะที่ก่อนหน้านี้ต้นทุนน้ำมันอยู่ในสัดส่วนประมาณ 45-50% ของต้นทุนรวม

นายณรงค์ชัย กล่าวถึงแผนปฏิรูปองค์กรของบริษัทว่า ระยะเวลา 2 ปีคงไม่เพียงพอ และเห็นว่าน่าจะใช้เวลามากกว่า 2 ปี อาจจะเป็น 3-4 ปี เพราะการบินไทยเป็นองค์กรที่มีปัญหาสะสมมานาน อย่างไรก็ดี ถือว่าดีกว่าสายการบินต่างชาติ อย่างเช่นเมื่อเทียบกับสายการบินแจแปนแอร์ไลน์(JAL) ที่เคยประสบปัญหาก็ต้องเข้าแผนฟื้นฟูถึง 7 ปี หรือสายการบินการูด้าของอินโดนีเซียที่ใช้เวลาถึง 10 ปี

ขณะที่สถานการณ์ของการบินไทยไม่ได้เลวร้ายมาก เพราะยังได้รับปัจจัยบวกที่การท่องเที่ยวไทยขยายตัวได้ดีมาก และประเทศไทยอยู่ในภูมิภาคได้เปรียบด้านการท่องเที่ยวสำหรับชาวต่างชาติ ดังนั้น ระหว่างนี้บริษัทจะมีการปรับกลยุทธ์การขายตั๋วโดยสารให้เชื่อมโยงจุดบิน ยุโรป-กรุงเทพ-จีน, ยุโรป-กรุงเทพ-พม่า หรือ ลาว เป็นต้น เพื่อให้ตอบสนองกับการแข่งขันที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ