AOT เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคเมอร์สทุกสนามบินหลังพบผู้ป่วยเข้าไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 25, 2016 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้พบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส รายที่ 2 ซึ่งเป็นชายชาวโอมานที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและได้มีการส่งตัวไปรักษาในห้องแยกโรคที่สถาบันบำราศนราดูรแล้วเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2559 แล้วนั้น ในส่วนของทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยาน 6 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ได้เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคดังกล่าว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีจำนวนเที่ยวบินที่มาจากประเทศในตะวันออกกลางมากที่สุด ได้จัดหลุมจอดบริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน E และ F ให้กับสายการบินที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งสนับสนุนด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศด้านการติดตั้งเครื่อง Thermo Scanner บริเวณดังกล่าว และเพิ่มเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตอาการของผู้โดยสาร โดยเฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศตะวันออกกลาง

นอกจากนั้นยังร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศในการประสานสายการบินและคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (AOC) ให้ประกาศข้อคำเตือนด้านสุขภาพในเที่ยวบินที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง การแจก Health Beware Card ให้กับผู้โดยสาร และขอความร่วมมือสายการบินในการดูแลและเฝ้าระวังผู้โดยสาร

สำหรับท่าอากาศยานอีก 5 แห่ง ได้ใช้เครื่องวัดอุณหภูมิ (Hand Held Thermo Scanner) ประมาณ 1 – 2 เครื่องในการคัดกรองผู้โดยสารกลุ่มเสี่ยง

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนมาตรการอื่นๆ ทอท.ได้สนับสนุนการดูแลสุขอนามัยของผู้โดยสาร โดยการวางเจลล้างมือในจุดที่มีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก เช่น จุดกรอกเอกสาร จุดประชาสัมพันธ์ จุดจอดรถแท็กซี่รับผู้โดยสาร เป็นต้น รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น รถเข็นสัมภาระ ราวบันไดทางเลื่อน เป็นต้น ทั้งนี้ หากผู้โดยสารมีอาการเจ็บป่วยระหว่างการเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโรคเมอร์ส ทอท.ขอแนะนำให้พบแพทย์โดยด่วนและให้บอกแพทย์ผู้รักษาทราบประวัติการเดินทางทุกครั้ง

และหากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสายด่วนกรมควบคุมโรค หมายเลขโทรศัพท์ 1422 หรือ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 0 2134 0140 หรือ คลินิกแพทย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2132 7777


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ