ตลท.มองแนวโน้มกำไร บจ.ปี 59 ไม่ต่ำกว่าปี 58 นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 25, 2016 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน(บจ.) ในปี 59 จะไม่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับปี 58 โดยมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญคือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ภาครัฐทยอยประกาศออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่งบการเงินในปีก่อนได้รับผลกระทบจากช่วงไตรมาส 3/58 ที่มองว่าเป็นจุดต่ำสุดแล้ว เนื่องจากมีรายการพิเศษค่อนข้างมาก อาทิ การตั้งสำรองเพิ่มขึ้นของธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น
"อีกไม่นานเราก็คงจะได้รู้ว่าผลประกอบการของ บจ. เป็นอย่างไรบ้างในปีที่ผ่านมา ซึ่งเราจะไม่กังวลเลยหากในช่วงไตรมาส 3/58 บจ.ไม่มีรายการพิเศษ แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าไตรมาส 3/58 ที่ผ่านมาคือช่วงต่ำสุดแล้ว และเชื่อว่าทุกอย่างจะค่อยๆดีขึ้น หลังจากภาครัฐฯใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ที่จะส่งผลไปยังความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับมาเริ่มลงทุน และขยายกิจการเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนของภาครัฐฯคงจะเห็นผลต่อเศรษฐกิจจริงๆก็คงเป็นในช่วงไตรมาส 3/59 เป็นต้นไป"นายสันติ กล่าว

นายสันติ กล่าวว่า สำหรับดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลดลงมา และมีความผันผวนค่อนข้างมาก จนทำให้หุ้นหลายตัวมีราคาปรับตัวลงมาต่ำมากแล้ว หากราคาหุ้นจะปรับลดลงก็คงไม่มากแล้ว เพราะนักลงทุนก็จะเริ่มมองว่าเป็นช่วงที่เหมาะสมที่จะสามารถเข้ามาลงทุนได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามต้องรองดูผลประกอบการทั้งปี 58 ก่อนว่าจะออกมาเป็นอย่างไรบ้าง ถึงจะได้ความชัดเจนของดัชนีตลาดหุ้นไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ