KBANK เสนอบอร์ดไฟเขียวร่วมให้แบงก์การันตีกับ TRUE-JAS ภายในสัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 25, 2016 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมนำเรื่องการร่วมออกแบงก์การันตีให้กับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ให้ที่ประชุมคณะกรรมการของธนาคารบอร์ด) ภายในสัปดาห์นี้ โดยแต่ละรายจะต้องใช้วงเงินอยู่ที่ 7.5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ หากได้รับอนุมัติธนาคารคาดว่าจะสามารถออกแบงก์การันตีให้กับผู้ประกอบการทั้งสองรายภายในเดือนนี้
"จากการที่เราประเมินเบื้องต้นธุรกิจ 4G มีความเสี่ยงน้อยกว่าทีวีดิจิทัล ทำให้เราสนใจปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการทั้งสองรายที่ประมูลใบอนุญาตได้ แต่วงเงินที่จะปล่อยนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งการปล่อยสินเชื่อธนาคารจะต้องทำกฎของแบงก์ชาติที่จะไม่ปล่อยสินเชื่อเกิน 25% ของเงินกองทุนของธนาคาร"นายพัชร กล่าว

ส่วนกระแสข่าวเกี่ยวกับอีกดีลขนาดใหญ่ คือ ทางกลุ่มคาสิโนกำลังพิจารณาขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ใน บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์(BIGC)ทั้งในไทยและเวียดนาม มูลค่าราว 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการขนาดใหญ่ 3 รายให้ความสนใจคือ กลุ่มจิราธิวัฒน์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์(BJC)นั้น นายพัชร กล่าวว่า ธนาคารมีความสนใจเข้าร่วมปล่อยกู้ในกรณีนี้ แต่เนื่องจากมูลค่าดีลนี้เกินเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กำหนด ทำให้ธนาคารจะต้องมีการปล่อยกู้ร่วม แทนที่จะปล่อยกู้เพียงรายเดียว

นายพัชร กล่าวว่า งานด้านวาณิธนกิจของธนาคารในปีนี้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุนผ่านตลาดทุน เช่น การนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การออกและจำหน่ายหุ้นกู้ และการจัดตั้องกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT) เป็นต้นนั้น โดยมีดีลทั้งหมดที่มีอยู่ในมือ 70-80 ราย ส่วนใหญ่เป็นการออกหุ้นกู้และกอง REIT

"จากภาวะตลาดหุ้นที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้ลูกค้าและแบงก์หันมาระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้และการตั้งกอง REIT แทนการออก IPO เนื่องจากมีต้นทุนที่ถูกกว่าการกู้แบงก์ ประกอบกับแบงก์ไม่มีความสามารถเพิ่มทุนให้กับตัวเองได้เพื่อรองรับความต้องการสินเชื่อขนาดใหญ่ของลูกค้า"นายพัชร กล่าว

อนึ่ง ในช่วงปี 58 ที่ผ่านมา ธนาคารมีลูกค้าระดมเงินทุนผ่านตลาดทุนราว 50 ดีล ซึ่งเป็นการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 5 ราย ประกอบด้วย GPSC, SCAN, ORI, PLANB และ JWD และกอง REIT 2 กอง ประกอบด้วย AMATA Summit REIT, WHABT ทั้งสองกองมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท

นายพัชร กล่าวว่า ในปีนี้จะมีการตั้งกอง REIT 3 กองที่อยู่ในแผนงาน 6-7 ดีล มูลค่ามาร์เก็ตแคปของทั้ง 3 กองมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยมีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว 2 กอง โดยคาดว่าไตรมาส 1/59 จะสามารถจัดตั้งกอง REIT ได้ 1 กอง

ส่วนการออกและจำหน่ายหุ้นกู้นั้น KBANK ตั้งเป้าขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของตลาดในปี 59 จากปี 58 ที่ธนาคารได้มีการออกและจำหน่ายหุ้นกู้ได้ 8 หมื่นล้านบาท เป็นอันดับ 2 ของบริการดังกล่าว โดยอันดับ 1 ทำได้ 8.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งธนาคารมองว่ามีโอกาสที่จะทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ