ครม.ตีกลับผลเจรจาจ้าง BMCL เดินรถเตาปูน-บางซื่อ หลังสรุปเวลาสัญญาแค่ 1 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 26, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ตีกลับผลการเจรจาต่อรองกับ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ในโครงการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญา 5 ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กม.หรือต่อไปอีก 1 สถานี

เนื่องจาก ครม.เห็นว่าข้อเสนอว่าจ้าง BMCL เดินรถ 1 สถานี กำหนดระยะเวลา 1 ปี ไม่สอดคล้องกับกำหนดเปิดเดินรถรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ) ที่คาดว่าจะเปิดได้ประมาณปลายปี 61-ต้นปี 62 อีกทั้ง มติ ครม.เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.57 ให้เจรจากับ BMCL ในการเดินรถช่วง 1 สถานีให้สัญญาสิ้นสุดในปี 72 พร้อมกับสัญญาของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล

ดังนั้น ครม.วันนี้จึงมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ไปหารือกับคณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35)เพื่อพิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

นายอาคม กล่าวว่า ครม.ไม่ต้องการให้เกิดช่องว่างของการเดินรถ 1 สถานี ดังนั้น จึงต้องพิจารณาระยะเวลาสัญญาให้พอดีกับทั้งการเปิดเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และสัญญาของสายเฉลิมรัชมงคลที่สิ้นสดในปี 72 พร้อมกันนี้ ให้กระทรวงคมนาคม และ รฟม.พิจารณาแนวทางในการให้บริการช่วงรอยต่อ 1 สถานี เมื่อเปิดเดินรถสายสีม่วงในเดือน ส.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน คาดว่าจะเปิดเดินรถ 1 สถานีได้ในกลางปี 60

สำหรับการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระนั้น กระทรวงอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอของ รฟม.ก่อนที่จะเสนอไปที่คณะกรรมการ PPP เพื่อพิจารณารูปแบบการร่วมลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ