GBS ชี้ราคาทองปรับขึ้นรอบใหม่จากแรงหนุนดอลลาร์อ่อน-น้ำมันดีดตัวหนุนตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 28, 2016 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน GBS เปิดเผยว่าทิศทางราคาทองคำเริ่มปรับขึ้นรอบใหม่ จากแรงหนุนค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 27 ม.ค.59 และอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค. บวกกับจีนเผยรัฐวิสาหกิจ (SOE) มีกำไรลดลงในปี 58 ขณะที่เศรษฐกิจจีนก็ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 25 ปี ทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในทองคำเพื่อลดความเสี่ยง

อย่างไรก็ตามราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะย่อตังลงช่วงสั้นๆได้ จากการที่ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นแรงอีกครั้ง จากรายงานที่ว่ากลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก อาจตกลงร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันและเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันล้นตลาด

ประกอบกับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทเอกชนสหรัฐขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่เปิดเผยออกมาสดใสจากตัวเลขราคาบ้านในสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นในเดือน พ.ย. ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นในเดือนม.ค. อาจทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะย่อตัวลงจากแนวโน้มที่นักลงทุนจะย้ายมาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง อาทิ ตลาดหุ้นเพิ่มขึ้น

ดังนั้น ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินแนวโน้มราคาทองคำจะปรับขึ้นต่อ โดยด้านเทคนิคราคาทองฟื้นตัวขึ้นจากแนวรับสัญญาณ GOLDEN CROSS ด้วยการสร้างแท่งเทียนสัญญาณบวกที่ทำจุดสูงสุดใหม่และค่าสัญญาณทางเทคนิคที่ปรับขึ้น ทำให้ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อตามแนวขึ้นรูปแบบ ROUNDING BOTTOM ใหญ่ โดยให้แนวรับ 1,100-1,095 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,145-1,150 เหรีญต่อทรอยออนซ์

ด้าน น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ GBS กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ (28 ม.ค. -3 ก.พ.59) ได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่ยืนได้ระดับ 30 US/Barrel ซึ่งเป็นผลดีต่อกลุ่มพลังงาน รวมถึงคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.5% ต่อไป อีกทั้งรัฐบาลเร่งอัดฉีดงบประมาณและเซ็นสัญญาโปรเจ็กต์ยักษ์ ทางหลวง รถไฟทางคู่ สนามบินสุวรรณภูมิ และท่าเรือแหลมฉบัง มูลค่า 9 แสนล้านบาทภายในปีนี้

อย่างไรตาม ก็ยังมีปัจจัยที่ยังคงกดดันดัชนีตลาดหุ้นไทย มาจากตัวเลขการส่งออกของไทยเดือน ธ.ค.58 ลดลง 8.73% ซึ่งติดลบมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ รวมถึงตัวเลขการนำเข้าลดลง 9.23% และเกินดุลการค้า 1,487 ล้านดอลลาร์ ส่วนทั้งปี 58 ตัวเลขส่งออกลดลง 5.78% ซึ่งต่ำสุดในรอบ 6 ปี ประกอบกับสถาบันจัดอันดับเครดิต “มูดี้ส์" เตรียมหั่นเครดิต TOP, PTTGC, IRPC ตาม PTT โดยจะรู้ผลในช่วงสิ้น Q1/59 นี้

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ GBS ประเมินกลยุทธ์การลงทุนใน SET ว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้น โดยมีแนวต้านบริเวณ 1,290-1,300 จุด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ประกอบกับแรงซื้อดักผลประกอบการและปันผลปี 58 ที่จะทยอยประกาศจนถึงเดือน ก.พ. เป็นแรงหนุนต่อภาวะตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์หน้า

แนะนำซื้อสะสมกลุ่มที่คาดว่าจะประกาศงบปี 58 เติบโตดีได้แก่ EPG, QTC, FSMART, KCE, TVT, GL, BEAUTY, BRR, EA, SYNEX, SMPC, SPALI, ORI รวมถึงเก็งกำไรกลุ่มพลังงานหลังจากราคาน้ำมันสามารถสร้างฐานราคาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ