ATP30 พุ่ง 5% หลังโบรกฯ สนใจออกบทวิเคราะห์-รับประโยชน์ราคาน้ำมันร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 29, 2016 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ATP30 พุ่งขึ้น 5.30% มาอยู่ที่ 1.39 บาท เพิ่มขึ้น 0.07 บาท มูลค่าซื้อขาย 30.18 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.58 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.33 บาท ระหว่างวันหุ้นปรับขึ้นสูงสุดที่ 1.41 บาท สูงสุดในรอบกว่า 5 เดือน ขณะที่ระหว่างวันราคาหุ้นทำระดับต่ำสุดที่ 1.31 บาท

นายปิยะ เตชากูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอทีพี 30 (ATP30) เปิดเผยว่ากับ "สำนักข่าวอินโฟเควสท์"ว่า การที่ราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการที่ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ได้ออกบทวิเคราะห์หุ้นของบริษัทส่งผลให้นักลงทุนมีความเข้าใจถึงธุรกิจของบริษัทมากขึ้น

ด้านโบรกเกอร๋รายหนึ่ง กล่าวว่า หุ้น ATP30 เป็นหนึ่งในหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ไม่กี่ตัวที่โบรกเกอร์มีบทวิเคราะห์ออกมา

นายปิยะ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทยังจะเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วย โดยเฉพาะกำไรสุทธิจะเติบโตได้เท่าตัวจากปีก่อน ซึ่งแนวโน้มอัตรากำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 10% และอาจจะขึ้นไปสูงถึง 12-15% เนื่องจากราคาน้ำมันปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง และยังคงอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับ บริษัทเป็นสมาชิกกับบริษัทผู้จำหน่ายน้ำมัน โดยใช้ระบบ fleet card ซึ่งบริษัทผู้จำหน่ายน้ำมันจะลดราคาน้ำมันให้เพิ่มขึ้นอีก 25 สตางค์/ลิตร จากปีก่อนมีส่วนลดอยู่ 20 สตางค์/ลิตร

ขณะเดียวกันบริษัทได้ตัดค่าเสื่อมรถขนส่งที่ซื้อเมื่อ 10 ปีก่อนไปจนหมดแล้ว พร้อมกันนี้หลังจากที่ได้นำเงินจากการระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ไปชำระหนี้ ส่งผลให้ภาระหนี้ที่มีก่อนหน้านี้ปรับตัวลดลงไปด้วย

"ราคาหุ้นเราก็ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรามองว่าเป็นผลมาจากความเข้าใจของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทเพิ่มมากขึ้น หลังจากมีบทวิเคราะห์ออกมา และในปีนี้ผลประกอบการของเราก็ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ต่ำและเราก็ได้ส่วนลดเพิ่มอีก เท่านั้นไม่พอรถรุ่นแรกที่เราซื้อถูกตัดค่าเสื่อมหมดในปี 58 แล้ว ในขณะเดียวกันเรายังมีภาระดอกเบี้ยต่ำลงด้วย"นายปิยะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ