บอร์ด กสท.เพิกถอนไลเซ่นส์"ไทยทีวี"เรียกเงินค้างชำระ 6 งวดพร้อมค่าปรับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 8, 2016 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ส่งหนังสือแจ้งเพิกถอนใบอนุญาตของ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ในการประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลช่องไทยทีวี และช่องเอ็มวีทีวี แฟมิลี่ หลังจากไม่จ่ายค่าใบอนุญาตในงวดที่ 2 ตามสัญญา พร้อมทั้งเรียกชำระเงินค่าใบอนุญาตที่เหลือทั้งหมดและค่าปรับ ภายใน 30 วันหลังจากได้รับจดหมายแจ้ง

นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการแทนรองเลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า ไทยทีวีจะต้องจ่ายเงินค้างชำระตั้งแต่งวดที่ 2-6 รวม 1,634.4 ล้านบาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมถึงค่าปรับของค่างวดที่ 2 ในอัตรา 7.5% ต่อปี หรือเป็นเงินประมาณ 14.3 ล้านบาท อีกทั้งค่าธรรมเนียมค้างชำระอยู่ของปี 57 และ 58 ในอัตราค่าธรรมเนียม 2% ต่อปี โดยคิดจากผลประกอบการของทั้ง 2 ช่องรายการ หากไม่นำเงินมาชำระตามกำหนดดังกล่าว ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ในฐานะที่ออกแบงก์การันตีจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบภายใน 30 วัน

ส่วนกรณีที่บริษัท จีเอ็มเอ็ม บี จำกัด แจ้งเปลี่ยนระบบการให้บริการแพ็กเกจ Z Pay TV ผ่านกล่องรับสัญญาณ GMMz นั้น กสท.มีมติให้บริษัท จีเอ็มเอ็มแซท จำกัด และบริษัท จีเอ็มเอ็มบี จำกัด ต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยการส่งแผนเยียวยาผู้ใช้บริการมายัง สำนักงาน กสทช.เพราะไม่ได้แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้า 30 วันก่อนมีการเปลี่ยนแปลง

การกระทำของทั้ง 2 บริษัท เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 15 วรรคแรก ของประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ.2556 และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการให้บริการที่บริษัทฯ ได้ตกลงไว้กับผู้ใช้บริการ โดยปราศจากเหตุผลอันสมควร ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ทั้งนี้ หากยังไม่มีการเยียวยาหรือฝ่าฝืนอีกจะต้องมีโทษปรับทางปกครองจำนวน 2 ล้านบาท และจ่ายค่าปรับเป็นรายวัน 1 แสนบาทต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ