KTC คงเป้ารักษากำไรสุทธิใกล้เคียงปีก่อน แม้มองยังมีความเสี่ยงหนี้ครัวเรือน-ภัยแล้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2016 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าบริหารอาวุโส - คอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้าหมายรักษากำไรสุทธิใกล้เคียงปีก่อนที่ราว 2 พันล้านบาท แม้มองว่าปัจจุบันยังมีความเสี่ยงหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็นหนี้สินครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และภัยแล้ง รวมไปถึงราคาสินค้าเกษตรที่ยังอยู่ในระดับต่ำ แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคยังดีอยู่ จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐบาล และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นด้วยน่าจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานได้

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะทำการตลาดให้เข้มข้นขึ้นทุกธุรกิจ โดยตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 15% จากปัจจุบันอยู่ที่ 10.5% โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตของธุรกิจบัตรเครดิตที่ 15% หรือมียอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรราว 1.7 แสนล้านบาท และมียอดบัตรใหม่ 400,000 ใบ จากปัจจุบันมียอดบัตรรวม 1.89 ล้านใบ

"ปีนี้เราต้องเจอกับความท้าทายหลายๆอย่าง ในเรื่องหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง เราหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะคงใช้เวลาประมาณ 1-2 ปีถึงจะลดลงมา แต่เราก็อยู่ในภาวะแบบนี้มาพอสมควรก็ไม่ได้กังวลอะไร ขณะที่ราคาสินค้าเกษตร และภัยแล้งที่เกิดขึ้นนั้น เรามองว่าคงกระทบบ้างในบางส่วน แต่สำหรับเราเองก็ยังเลือกที่จะปล่อยให้กับคนที่มีรายได้ 15,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป ในส่วนนี้เราคงไม่มีปัญหา ซึ่งสถานการณ์ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเราก็ยังเห็นว่ายอดการใช้จ่ายยังเติบโตได้ นอกจากนี้ระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เราก็อยู่ที่ระดับต่ำมาก ที่ประมาณ 1% เท่านั้น เราจึงเชื่อว่าปีนี้เราจะทำตามเป้าหมายที่วางไว้"นายชุติเดช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ