กลุ่มมิตรผลซื้อโรงไฟฟ้าชีวมวล"เพาเวอร์ พรอสเพค" 510 ลบ.จาก PLE-ผถห.เดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2016 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนกลุ่มมิตรผล ได้แก่ นายวีระเจตน์ ว่องกุศลกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มพี เอ็นเนอร์ยี จำกัด และนายจิรศักดิ์ ว่องกุศลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานจัดซื้อ ร่วมลงนามในพิธีสัญญาซื้อขายโรงไฟฟ้าชีวมวล บริษัท เพาเวอร์ พรอสเพค มูลค่า 510 ล้านบาท จาก บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) และผู้ถือหุ้นเดิม โดยมีนายเสวก ศรีสุชาต ประธานกรรมการ PLE ,นายอำนวย กาญจโนภาศ รองประธานกรรมการ PLE และนายชัยยิ่ง ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอสแพค ทูล แอนด์ ดาย จำกัด เป็นผู้ลงนาม

ขณะที่ตามข้อมูลล่าสุดของตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ เดือนก.ย.58 PLE ถือหุ้นในบริษัท เพาเวอร์ พรอสเพค จำนวน 57.5%

สำหรับโรงไฟฟ้าเพาเวอร์ พรอสเพค ตั้งอยู่ที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 9.9 เมกะวัตต์ มีสัญญาการขายไฟ 8 เมกะวัตต์ ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และมีศักยภาพในการใช้วัตถุดิบชีวมวลหลากหลายประเภทในการผลิตไฟฟ้าชีวมวลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ แกลบ ไม้สับ ใบอ้อย การเข้าซื้อโรงไฟฟ้าเพาเวอร์ พรอสเพค ในครั้งนี้ นับเป็นก้าวแรกของธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของกลุ่มมิตรผลในการนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการบริหารโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน มาปรับปรุงให้โรงไฟฟ้าสามารถผลิตได้เต็มกำลังการผลิต และจัดหาวัตถุดิบให้มีต้นทุนที่ถูกลง

นอกจากนั้น โครงสร้างผู้ถือหุ้นโรงไฟฟ้าเพาเวอร์ พรอสเพค มีผู้ถือหุ้นจากโรงสีที่อยู่ติดกันจะช่วยให้โรงไฟฟ้ามีความได้เปรียบเรื่องค่าขนส่งวัตถุดิบ และความต้องการไฟฟ้าและไอน้ำภายในโรงสีข้าว โดยกลุ่มมิตรผลตั้งเป้าในการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่ไม่ได้มาจากชานอ้อยให้ได้ 200 เมกะวัตต์ภายในปี 63

ปัจจุบัน กลุ่มมิตรผล มีโรงไฟฟ้าชีวมวลในประเทศไทยทั้งหมด 6 แห่ง ในประเทศไทย ตั้งอยู่ในจังหวัดสุพรรณบุรี สิงห์บุรี ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ และเลย มีกำลังการผลิตรวม 450 เมกะวัตต์ สามารถส่งไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าฝ่ายภูมิภาค ได้ 200 เมกะวัตต์ ถือเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าชีวมวลรายใหญ่อันดับที่ 1 ของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ