"พาที"รับ NOK ป่วนจากปัญหาปรับโครงสร้างฝ่ายการบิน เตรียมรับนักบินเพิ่ม,มั่นใจไม่กระทบภาพรวม-ทั้งปีพลิกกำไรแน่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2016 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) แถลงภายหลังเข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และ นายออสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม ในช่วงบ่ายวันนี้ ถึงกรณีเกิดเหตุการณ์การยกเลิกเที่ยวบิน 9 เที่ยวบินเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า สาเหตุมาจากปัญหาที่นักบินกลุ่มหนึ่งไม่พอใจการปรับโครงสร้างบริหารฝ่ายการบิน พราะนักบินบางส่วนที่มีตำแหน่งผู้บริหารควบคู่กันนั้น ถูกปรับใหม่ให้ทำหน้าที่นักบินอย่างเดียว จนเกิดเหตุการณ์ประท้วงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การถอดถอนอำนาจบริหารฝ่ายการบินของนักบินบางส่วน ไม่ได้ทำให้ค่าตอบแทนลดลงมากนัก ขณะเดียวกันจะจัดหาบุคคลากรที่เข้ามาดูแลฝ่ายการบริหารการบินเพื่อให้ทุกคนได้ทำหน้าที่อย่างยุติธรรม

"เราประกาศโครงสร้างใหม่เมื่อวันศุกร์ (12 ก.พ.) พอวันเสาร์-อาทิตย์มีปัญหาทันที มีการลาป่วยกระทันหันพร้อมกัน 5-6 คน ทำให้ไม่มีนักบินขึ้นทำการบินได้....ยอมรับว่าพลาดที่ไม่ได้มอบอำนาจให้คนอื่นจัดการให้ทันท่วงที วันนั้นก็ขับรถกลับมาเองและรถติดมากเพราะเป็นวันวาเลนไทน์ "นายพาที แถลงพร้อมกับนายอาคม และนายออมสินในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าววานนี้ที่ประชุมคณะกรรมการสอบสวนของ NOK มีคำสั่งให้พักงานและสอบสวนผู้บริหาร 1 รายและสอบสวนนักบินรวม 7 ราย นอกเหนือจากเลิกจ้างนายศานิต คงเพชร ผู้จัดการแผนกรักษามาตรฐานการบินและนักบินผู้ควบคุมอากาศยานที่ได้จงใจกระทำผิดร้ายแรงต่อบริษัท โดยนายพาที กล่าวว่า การสอบสวนนักบินทั้ง 7 รายตจะมีข้อสรุปภายในเย็นวันนี้ และจะส่งคำชี้แจงให้กับกระทรวงคมนาคมให้ทราบในวันที่ 18 ก.พ.นี้

นายพาที กล่าวว่า จากปัญหาการขาดแคลนนักบินนั้น บริษัทได้มีแผนรับสมัครนักบินเพิ่มและยกระดับคุณภาพนักบินให้ได้ตามมาตรฐานสากลทั้งระดับมาตรฐานขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) และมาตรฐานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป(EASA) มาก่อนหน้าที่จะเกิดปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทจะเปิดรับสมัครนักบินเพิ่มอีก 20-30 คนในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้

ขณะที่สายการบินนกแอร์ได้ปรับลดเที่ยวบินลง 10-15% ให้เหมาะสมสอดคล้องกับจำนวนนักบินที่มีอยู่ 130 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย และจะกลับมาเพิ่มเที่ยวบินอีกครั้งเมื่อมีจำนวนนักบินเพิ่มขึ้น

นายพาที เชื่อมั่นว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลกระทบเพียงระยะสั้น และสายการบินนกแอร์ยังได้รับความนิยมจากผู้โดยสาร โดยเมื่อวานนี้อัตราขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ยังอยู่ในระดับสูงถึง 92% ขณะที่สายการบินนกแอร์ให้การเยียวยา และจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน รวมทั้งใช้บริการชาร์ตเตอร์ไฟลท์ของสายการบินอื่นเข้ามาให้บริการในเที่ยวบินที่มีปัญหาจนถึงวันที่ 17 ก.พ.นี้เพื่อรอการจัดการป้ญหานักบินให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

ส่วนความเสียหายต่อภาพรวมบริษัทคงต้องรอผลการประเมินใน 3 วันนี้

อย่างไรก็ตาม นายพาที ยังมั่นใจว่า ผลประกอลการของ NOK ในปีนี้จะสามารถพลิกมีกำไร จากปีก่อนที่มีขาดทุน เนื่องจากในปีนี้ได้รับประโยชน์ด้านต้นทุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงมาก โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.59) รายได้เติบโตราว 12% และ Load Factor อยู่ในระดับเฉลี่ยที่ 90% จากไตรมาส 4/58 ที่มี Load Factor เฉลี่ย 85-90%

"ปีนี้เราน่าจะ Break Even เพราะราคาน้ำมันลดลง ปีที่แล้วขาดทุนและเป็นปีแรกที่ไม่ได้จ่ายโบนัส" นายพาที กล่าว

อนึ่ง NOK รายงานผลประกอบการงวด 9 เดือนของปี 58 มีผลขาดทุน 571.85 ล้านบาท

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ปัญหาของอุตสาหกรรมการบินที่ขาดแคลนนักบินในปัจจุบันต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็น คือ 1. ไม่ควรใช้นักบินทำตำแหน่งบริหารไปร่วมกัน เพราะจะกระทบกับเวลาการทำงาน จึงควรแยกออกจากกันอย่างชัดเจน และ 2. จำนวนชั่วโมงบิน พบว่าปัจจุบันหลายสายการบินมีใช้นักบินทำการบินเกินกว่าชั่วโมงกำหนด ดังนั้น ทุกสายการบินจะต้องส่งรายงานบันทึกการบินของนักบินในสังกัดให้กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อตรวจสอบชั่วโมงบินอย่างต่อเนื่อง หากตรวจพบนักบินของสายการบินใดทำการบินเกินกำหนดจะสั่งพักงานทันที

ในสัปดาห์หน้ากระทรวงคมนาคมจะเชิญสายการบิน 41 สายการบินเข้ามาหารือร่วมกัน เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องการแผนธุรกิจที่จะต้องมีการบริหารความเสี่ยง และจะต้องมีแผนช่วยเหลือสายการบินอื่นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งกระทรวงฯ จะกำชับสายการบินทั้งหมดให้สำรองนักบินไว้หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ไม่เกิดผลกระทบกับเที่ยวบิน และผู้โดยสาร

ส่วนกรณีสายการบินนกแอร์ยกเลิก 9 เที่ยวบินนั้นไม่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานการบิน ICAO เพราะเป็นเรื่องภายในของสายการบินนกแอร์เอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ