AIT ตั้งเป้ารายได้ปี 59 โตไม่น้อยกว่า 10%,งานในมือ 2.7 พันลบ.ส่วนใหญ่รับรู้รายได้ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2016 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี (AIT) เปิดเผยว่า ทิศทางอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารปี 59 มีแนวโน้มที่ดีขึ้นหลังรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนต่อการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล หลังเห็นชอบแผนแม่บทร่างแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่จะผลักดันให้มีผลบังคับใช้ในเดือนมีนาคมนี้ โดยต้องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศให้มีประสิทธิภาพส่งผลดีต่อการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนที่คาดว่าจะเพิ่มงบลงทุนระบบไอทีเพิ่มเติมจึงเป็นโอกาสของ AIT ที่จะเข้าร่วมแข่งขันเพื่อเพิ่มมูลค่างานในมือที่จะทยอยส่งมอบให้มากขึ้น

สำหรับมูลค่างานที่อยู่ระหว่างการรอรับรู้รายได้ (Backlog) ของ AIT ณ 10 กุมภาพันธ์ 2559 มีทั้งสิ้น 2,724 ล้านบาท ซึ่งมูลค่างานที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้เป็นส่วนใหญ่

"เราเชื่อว่าภาพรวมผลการดำเนินงานในปีนี้จะดีกว่าปีก่อน เนื่องจากภาครัฐมีแผนงานที่เป็นรูปธรรมต่อการ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ส่งผลดีต่องานประมูลของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจต่างๆ รวมถึงภาคเอกชนจะลงทุนในระบบเทคโนโลยีและการสื่อสารเพิ่มขึ้น โดยจะมีงานประมูลโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับด้านไอทีสารสนเทศเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสของ AIT ที่มีความเชี่ยวชาญและขีดความสามารถการแข่งขันที่ดีในการเข้าร่วมประมูลและรับงานมากขึ้น เพื่อผลักดันรายได้ในปีนี้ให้เติบโตไม่น้อยกว่า 10% ตามเป้าที่วางไว้"นายศิริพงษ์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานปี 58 งบเฉพาะกิจการบริษัทฯ มีรายได้ 5,134 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 523 ล้านบาท โดยผลการดำเนินงานที่ลดลงเมื่อเทียบกับปี 57 เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงและความไม่ชัดเจนในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทำให้เกิดการชะลอลงทุน

โครงการต่างๆของภาครัฐ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกรวมทั้งไทยที่ชะลอตัวลงทำให้ภาคเอกชนลดรายจ่ายและชะลอการลงทุนด้านระบบไอทีออกไป

ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานเฉพาะงบกิจการในไตรมาส 4/58 บริษัทฯ มีรายได้ 1,433 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่มีกำไรสุทธิ 115 ล้านบาท ลดลง 3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ภาพรวมผลการดำเนินงานในปีนี้จะลดลง แต่ AIT ยังคงยึดนโยบายการจ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง โดยไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิเพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้น ดังนั้นที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 1.50 บาท ซึ่งเมื่อรวมกับเงินปันผลระหว่างกาลในอัตราหุ้นละ 0.55 บาท เท่ากับบริษัทฯ จ่ายเงินปันผลรวมทั้งปี 2558 ในอัตราหุ้นละ 2.05 บาท โดยบริษัทฯ กำหนดปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 25 เดือนเมษายน ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 20 เดือน เมษายน 2559 และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 6 พฤษภาคม 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ