ทริสฯประกาศเครดิตพินิจ"Developing"อันดับเครดิตองค์กร-หุ้นกู้ของ BJC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2016 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ" แนวโน้ม “Developing" หรือ “ไม่ชัดเจน" ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) สืบเนื่องจากประกาศของบริษัทเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งระบุว่าบริษัทมีความประสงค์จะซื้อหุ้นของ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 483 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 58.56% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จาก Geant International BV ที่ราคา 252.88 บาทต่อหุ้น มูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 122,200 ล้านบาท รวมทั้งจะซื้อหุ้นสามัญของ C-Distribution Asia Pte Ltd. จำนวน 2.7 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 60% ของหุ้นทั้งหมดของ C-Distribution Asia มูลค่า 856 ล้านบาท

ทั้งนี้ การทำธุรกรรมในครั้งนี้จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2559 โดยจะต้องได้รับอนุมัติจากมติที่ประชุมใหญ่วิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทที่จะจัดขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม 2559 เสียก่อน และเมื่อการทำธุรกรรมดังกล่าวแล้วเสร็จ บริษัทจะต้องทำการเสนอซื้อหุ้นสามัญส่วนที่เหลือทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นรายอื่นของบริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ต่อไป บริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจห้างค้าปลีกสินค้าอุปโภคและบริโภคในประเทศไทยซึ่งเปิดดำเนินงานในปี 2518 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2535 สำหรับปี 2558 บริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์ เซ็นเตอร์มีรายได้ประมาณ 129,000 ล้านบาทและมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายเกือบ 13,000 ล้านบาท การซื้อกิจการของบริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทที่วางไว้โดยมุ่งหวังจะเป็นผู้นำธุรกิจการค้าในระดับภูมิภาคที่ครอบคลุมทั้งในด้านค้าปลีกและค้าส่ง ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการซื้อกิจการในครั้งนี้ ได้แก่ การมีช่องทางในการเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่และเป็นช่องทางกระจายสินค้าของบริษัท หากการซื้อกิจการในครั้งนี้แล้วเสร็จและประสบความสำเร็จก็จะช่วยเพิ่มสถานะทางการแข่งขันและสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้แก่บริษัท ในการนี้ บริษัทจะกู้ยืมเงินระยะสั้นจำนวนไม่เกิน 220,000 ล้านบาทสำหรับการทำธุรกรรมดังกล่าว นอกจากนี้ บริษัทอาจพิจารณาเพิ่มทุนในสัดส่วนที่จำเป็นต่อไป แม้ว่าบริษัทจะได้รับประประโยชน์ระยะยาวจากการซื้อกิจการครั้งนี้ แต่สถานะทางการเงินของบริษัทอาจได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับโครงสร้างเงินทุนที่ใช้ในการทำธุรกรรมนี้ อย่างไรก็ตาม โครงสร้างเงินทุนและแผนการลดภาระหนี้สินของบริษัทยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้

ทริสเรทติ้งจะระงับเครดิตพินิจพร้อมทั้งประกาศทบทวนผลอันดับเครดิตของบริษัทเมื่อการซื้อกิจการในครั้งนี้แล้วเสร็จสมบูรณ์และการจัดการทางการเงินของบริษัทแล้วเสร็จ ทั้งนี้ การทบทวนอันดับเครดิตจะพิจารณาถึงสถานะทางธุรกิจและการเงินของบริษัทในช่วงหลังการซื้อกิจการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ