(เพิ่มเติม) NOK กลับมาบินปกติในเม.ย.หลังลดเที่ยวบิน 10-15% ,เช่าชาร์ตเตอร์ไฟลท์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2016 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) คาดว่าสายการบินนกแอร์จะกลับมาบินในระดับปกติในช่วงเดือนเม.ย. 59 หลังจากที่ได้ปรับลดเที่ยวบิน 10-15% ตามจำนวนนักบินที่ลดลง แต่หลังจากนี้จะเพิ่มจำนวนนักบินเข้ามาอีก 20-30 คน ซึ่งจำนวนนี้มีนักบินต่างชาติด้วย โดยจะทยอยรับเข้ามาตั้งแต่มี.ค. แต่ในระหว่างนี้สายการบินนกแอร์ก็จะเช่าชาร์ตเตอร์ไฟลท์ของสายการบินอื่น คือ สายการบินไทย , สายการบินไทยสมายล์ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ออกไปอีกจนถึงวันที่ 22 ก.พ.นี้เพื่อเคลียร์ปัญหาภายในให้เรียบร้อยก่อน

ส่วนการสอบสวนนักบินจำนวน 7 รายนั้น ขณะนี้พบว่า 2 รายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ทำให้สายการบินนกแอร์ต้องยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนที่เหลืออีก 5 รายจะยังดำเนินการสอบสวนต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสรุปได้ใน 1-2 วันนี้

นอกจากนี้สายการบินนกแอร์ ยังมีแผนแลกเปลี่ยนร่วมมือทำการบินกับสายการบินในยุโรป ที่มีช่วงฤดูท่องเที่ยว(high season) ไม่เหมือนกัน โดยในช่วงที่สายการบินนกแอร์อยู่ในช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว (low season) จะสามารถนำเครื่องบินไปทำการบินในยุโรป และเมื่ออยู่ในช่วงฤดูท่องเที่ยวก็สามารถนำเครื่องของสายการบินในยุโรปมาช่วยทำการบินได้ โดยการร่วมมือเช่นนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของบริษัท และยังสามารถช่วยเพิ่มรายได้ด้วย ดังนั้น จึงต้องเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินให้เป็นไปตามมาตรฐานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA) เมื่อต.ค. 58 และได้พบปัญหาจึงได้มีการปรับปรุงมาตรฐานการบินจนเป็นที่มาให้มีการปรับโครงสร้างฝ่ายการบิน จนเกิดเหตุการณ์ประท้วงของนักบินและต้องยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา

กรณีดังกล่าวทำให้ความร่วมมือกับสายการบินในยุโรปต้องเลื่อนออกไป ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ต้นปี 60 จากเดิมกำหนดเริ่มความร่วมมือในเดือนก.ค. 59 เพราะยังต้องใช้เวลาปรับปรุงมาตรฐาน ขณะเดียวกันสายการบินนกแอร์ อยู่ระหว่างการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยของ IOSA ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)

ส่วนปีนี้สายการบินนกแอร์ จะเพิ่มเครื่องบินอีก 5 ลำ เป็นเครื่องโบอิ้ง 737-800 จำนวน 3 ลำ และเครื่องบินแบบใบพัดบอมบาดิเอร์ Q400 จำนวน 2 ลำ จากปัจจุบันฝูงบินมีจำนวน 23 ลำ

นายพาที กล่าวว่า สายการบินนกแอร์ได้อยู่ระหว่างการดำเนินการชดเชยสำหรับผู้โดยสาร ประมาณ 3,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนทั้งสิ้น 17 เที่ยวบิน ทั้งเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งได้ทำการชดเชยตามหลักการของกรมการบินพลเรือนแล้วกว่า 40% และยังมีผู้โดยสารบางส่วนที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ สายการบินจึงได้จัดตั้งสายด่วนให้เฉพาะผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบและยังไม่ได้รับการติดต่อจากนกแอร์ เพื่อสอบถามรายละเอียดและข้อมูลการชดเชยได้ที่หมายเลขโทร. 02-5298740 ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถติดต่อได้ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 17 ก.พ.นี้เป็นต้นไป

อนึ่ง ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 17 มี.ค.58 NOK มีบมจ.การบินไทย (THAI) ถือหุ้นใหญ่ 39.2% ,ธ.ไทยพาณิชย์ (SCB) ถือหุ้น 3.44% ขณะที่นายพาที สารสิน ถือหุ้น 3.28%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ