FSS รุกตลาด CLMV เต็บสูบ พร้อมชู IPO ปีนี้ดันเข้าตลาดหุ้นอีก 4-5 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 23, 2016 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายช่วงชัย นะวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) เปิดเผยว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศโดยเฉพาะตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์และเวียดนาม) ซึ่งเรามีพันธมิตรในการรับส่งออเดอร์ และคาดว่าตลาด CLMV จะมีแนวโน้มเติบโตในทิศทางที่ดีขึ้นในอนาคต

สำหรับตลาดหลักทรัพย์ที่กัมพูชา บริษัทได้ร่วมทุนใน SBI Royal Securities ซึ่งสามารถปิดดีล cross border M&A ขนาดใหญ่และอยู่ในระหว่างการทำ IPO คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 1 ปีนี้ และยังมีงานแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่กำลังดำเนินการอยู่อีก โดยคาดว่าหลังจากมีบริษัทจดทะเบียนเพิ่มมากขึ้นในตลาดจะส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ในกัมพูชามีปริมาณการซื้อขายที่คึกคักมากขึ้นด้วย

ส่วนความคืบหน้าเรื่องตลาดหลักทรัพย์ที่เมียนมาร์ ขณะนี้บริษัทได้รับการติดต่อเพื่อร่วมทุนกับสถาบันการเงินหลายแห่ง ซึ่งบริษัทอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อรอดูสถานการณ์ให้มีความชัดเจนขึ้นก่อนการตัดสินใจลงทุน สำหรับตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม เรามีลูกค้าเปิดบัญชีอย่างต่อเนื่องและมีแผนงานในการนำลูกค้าคนไทยเดินทางไปพบกับบริษัทจดทะเบียนที่เวียดนามอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลในการตัดสินใจลงทุน

นายช่วงชัย กล่าวว่า ผลประกอบการปี 58 บริษัทมีกำไรสุทธิ 162.5 ล้านบาท ลดลงจากปี 57 จำนวน 81.17 ล้านบาท หรือลดลง 33.31% โดยในปี 58 บริษัทฯ มีรายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์ 1,333.62 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนลดลง 54.85 ล้านบาท หรือคิดเป็นลดลง 3.95% ซึ่งเป็นผลจากการลดลงของปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของตลาดหลักทรัพย์ฯ จาก 41,521 ล้านบาท เป็น 40,225 ล้านบาท รวมทั้งการลดลงของรายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า, ค่าธรรมเนียมและบริการจากการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้นมาติดสามอันดับแรกที่ 5.65% ในปี 58 โดยตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 6% โดยบริษัทเน้นจุดแข็งที่มีหุ้นไอพีโอที่โดดเด่นให้กับลูกค้าของบริษัทฯ มาโดยตลอดซึ่งส่งผลให้นักลงทุนที่มีความสนใจลงทุนในหุ้นไอพีโอมาเปิดบัญชีใหม่กับบริษัทฯ จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง

ในปีนี้คาดว่าบริษัทจะเป็นที่ปรึกษาการเงิน และ/หรือ ผู้จัดการในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ในการเสนอขายหุ้นไอพีโออีกประมาณ 4-5 บริษัท ทำให้สามารถจัดสรรให้แก่ลูกค้าและนักลงทุนได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ด้านผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บริษัทฯ ได้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) รุ่นแรกเมื่อเร็วๆ นี้ เน้นจุดเด่นของ DW24 ที่ออกแบบให้มีอัตราทดสูงและกำหนดค่าความผันผวนแฝง (Implied Volatility) ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมทำให้ DW24 มีราคาและมูลค่าเวลาที่ไม่แพงจนเกินไป ซึ่งหลังจากการเสนอขายก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากนักลงทุน โดยบริษัทพร้อมเสนอขาย DW ให้ครอบคลุม 60 หุ้นอ้างอิงภายในระยะเวลา 3 เดือน ตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจ DW ให้ติดสามอันดับแรกภายในระยะเวลาหนึ่งปี

นอกจากนี้ บริษัทพร้อมเดินหน้าพัฒนางานด้านธุรกรรมอิเลคโทรนิกส์ ออนไลน์เทรดดิ้งให้มากขึ้นทั้งในส่วนของงานให้บริการลูกค้าในด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ตและงานพัฒนาระบบงานภายใน หวังขึ้นแท่นผู้นำด้านอินเทอร์เน็ตเทรดดิ้งในอนาคตอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ