PRANDA ตั้งเป้าปีนี้พลิกกลับเป็นกำไร ตามยอดขายโต-เน้นสินค้าเฮ้าส์แบรนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 24, 2016 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตถ์ สรไกรกิติกูล ประธานกรามการการเงิน และ บริหารความเสี่ยง บมจ. แพรนด้า จิวเวลรี่ (PRANDA) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าผลประกอบการปี 59 จะพลิกกลับมามีกำไร โดยคาดว่ารายได้จะเติบโต 20% จากปีก่อน หลังจากกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดในช่วงที่ผ่านมา หลังจากความเสี่ยงด้านต่างๆ ที่เริ่มนิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจจีน และเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงราคาน้ำมันที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ทำให้กำลังซื้อเริ่มกลับคืนมา

พร้อมกันนั้น บริษัทคาดอัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะฟื้นกลับมาอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 4.3% ใกล้เคียงปี 56 เนื่องจากบริษัทเน้นขยายสัดส่วนรายได้จากสินค้าแบรนด์ของตัวเองที่มีมาร์จิ้นสูงมากขึ้น โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จากรับจ้างผลิต และผลิตภัณฑ์ของตัวเองเป็น 50:50 จากปีก่อนที่ 54:46

"ปีนี้เราเชื่อว่าผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไรได้ หลังจากปีก่อนเรามีการปรับแผนธุรกิจภายในเรียบร้อยแล้ว และเน้นการขายสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตัวเองมากขึ้น ซึ่งมีมาร์จิ้นที่สูงกว่าการรับจ้างผลิต และมีความมั่นคงยั่งยืนกว่า ในขณะเดียวกันกำลังซื้อตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยอดขายภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งไตรมาส 1/59 เองก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจสหรัฐฯที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว เศรษฐกิจจีนเองก็เริ่มนิ่ง ขณะที่ราคาน้ำมันก็ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ทำให้มีกำลังที่จะเข้ามาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น"นายชนิตถ์ กล่าว

อนึ่ง PRANDA อยู่ระหว่างเตรียมแจ้งผลประกอบการในปี 58 หลังจาก 3 ไตรมาสแรกมีผลขาดทุน24.29 ล้านบาท

นายชนิตถ์ กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในปีนี้ราว 200 ล้านบาทเพื่อใช้ในการขยายจุดขายใหม่ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท โดยคาดว่าจุดขายสินค้าของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็น 250 จุด จากสิ้นปีก่อนมี 237 จุดขาย และอีก 50-70 ล้านบาทจะใช้ในการซื้อเครื่องจักรใหม่เข้ามาทดแทนเครื่องจักรเก่าเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ