L&E คาดปี 59 อัตรากำไรสุทธิฟื้นเป็นปกติ ตั้งเป้ารายได้โต 15-20% รุกเข้าเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 25, 2016 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ (L&E) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิปี 59 จะกลับมาเป็นปกติ โดยจะใกล้เคียง หรือ มากกว่าปี 57 ที่อยู่ในระดับ 5.62% หลังจากปีก่อนอัตรากำไรสุทธิลดลงไปอยู่ที่ 2.33% เนื่องจากปีนี้บริษัทจะใช้กำลังการผลิตสูงขึ้นเป็น 75% จากปีก่อนที่ใช้กำลังการผลิตไม่เต็มที่ เนื่องจากมีการย้ายโรงงานไปแห่งใหม่ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายด้านต่างๆสูงขึ้น
"ปีนี้กำไรสุทธิเราจะกลับมาอยู่ในระดับปกติ เนื่องจากปีนี้เราจะกลับมาใช้กำลังการผลิตอย่างเต็มที่ จากปีก่อนเรามีค่าใช้จ่ายต่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็นการชดเชยให้กับพนักงานในการย้ายสถานที่ทำงาน ค่าดอกเบี้ย และค่าเสื่อม และใช้กำลังการผลิตไม่เต็มที่ส่งผลให้ต้นทุนการผลิต สูงขึ้น"นายปกรณ์ กล่าว

บริษัทมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 15-20% จากปี 58 ที่มีรายได้ 2,686.56 ล้านบาท ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 900 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ส่วนใหญ่ในช่วงครึ่งปีแรก นอกจากนั้นในปีที่ผ่านมาบริษัทได้ปรับตัวเตรียมพร้อมรับมือกับการเติบโตของตลาด LED ที่มีความรวดเร็วไว้แล้ว ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทจะสามารถใช้กำลังการผลิตโรงงานใหม่ที่จังหวัดปทุมธานีได้เต็มประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่ารายได้จากต่างประเทศจะเติบโตกว่าเท่าตัว จากปีก่อนมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพียง 114 ล้านบาท โดยบริษัทจะได้ข้อสรุปการเปิดบริษัทย่อยในประเทศเวียดนามช่วงไตรมาส 2/59 ใช้งบลงทุนเบื้องต้นราว 10 ล้านบาท หลังจากที่ช่วงปลายปี 58 ได้ขยายธุรกิจเข้าไปในเมียนมาร์ด้วยการเปิดบริษัทย่อยอย่างเป็นทางการ ซึ่งทำยอดขายได้ดีและขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าในปีนี้สัดส่วนรายได้จะมาจากงานโครงการ 65% ค้าปลีก-ค้าส่ง 25% และรายได้จากต่างประเทศราว 7% ซึ่งรายได้ค้าปลีก และงานโครงการจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากหลอด LED ซึ่งบริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าหลังจากที่มีการขยายโรงงานแห่งใหม่

"ปีนี้คงเป็นปีที่ดีสำหรับเรา หลังจากที่เราได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของกำลังการผลิต และมีการขยายตลาดไปยังต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้หลักๆ แล้วคงจะเป็นการเติบโตจากงานโครงการ และรายได้จากการส่งออก ซึ่งในช่วงไตรมาส 2-3 เราก็อาจมีงานใหม่เข้ามาเพิ่มจากออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ มูลค่าราว 60 ล้านบาท นอกจากนี้เรายังเตรียมเปิดบริษัทย่อยในเวียดนามเพิ่มเติมด้วย ซึ่งจะทำให้รายได้จากต่างประเทศเติบโตกว่าเท่าตัว"นายปกรณ์ กล่าว

นายปกรณ์ กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 1/59 ว่า กำไรน่าจะดีกว่าเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/58 และช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ยังต้องรอลุ้น เนื่องจากในช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาบริษัทได้เร่งขายสินค้าที่เป็นโมเดลเก่าออกไป จึงกำหนดราคาขายต่ำทำให้อัตรากำไรต่ำมาก แต่ในช่วงที่เหลือของไตรมาสนี้ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"ไตรมาส 1/59 เราก็มีเป้าที่จะให้ผลประกอบการออกมาดีกว่าไตรมาส 1/58 และ ไตรมาส 4/58 แต่ก็ยังต้องลุ้นหน่อยเพราะเราเร่งขายสินค้าโมเดลเก่าออกไปซึ่งมีราคาและมาร์จิ้นที่ต่ำ แต่อย่างไรก็ตามในเดือน ก.พ. ก็ดีขึ้น และกำลังการผลิตเราก็เพิ่มขึ้นมาที่ 70% แล้ว ซึ่งถือว่าใช้กำลังการผลิตได้เพิ่มขึ้นและทำให้ต้นทุนลดลงแล้วเมื่อเทียบกับปีก่อน"นายปกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ