FPI วางเป้าหมายรุกเข้าตลาดสหรัฐคาดชัดเจน เม.ย.59,มั่นใจกำไรโตหลังปรับวิธีบริหาร FX

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 25, 2016 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) กล่าวว่า บริษัทสนใจขยายการลงทุนไปยังสหรัฐเพื่อส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับค่ายรถยนต์ เช่น โตโยต้า เป็นต้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ารายใหญ่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนเม.ย.นี้ โดยมองว่าตลาดสหรัฐฯเป็นตลาดที่ใหญ่ที่มีโอกาสการเติบโตที่สูงมาก
"ถ้าบริษัทฯสามารถเจาะตลาดส่งออกไปยังประเทศดังกล่าวได้ ก็จะส่งผลดีกับบริษัทฯอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจุบันมีการส่งออกไปแล้วกว่า 132 ประเทศทั่วโลก และมีสัดส่วนการส่งออกคิดเป็น 95% ของรายได้รวม"นายสมพล กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมองโอกาสที่จะขยายการลงทุนไปต่างประเทศ เพื่อผลักดันรายได้และกำไรให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง และกระจายความเสี่ยงการลงทุน ตามแผนการดำเนินงานที่ตั้งเป้าเปิดสาขาเพิ่ม 5 สาขาใน 5 ประเทศทั่วโลก โดยล่าสุดบริษัทฯได้ลงทุนกับพันธมิตรที่ประเทศอินเดีย จัดตั้ง ALP FPI PARTS PRIVATE LIMITED ซึ่ง FPI ถือหุ้นในสัดส่วน 45%

นายสมพล กล่าวว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปี 59 จะเติบโตได้ 10% จากปีก่อนที่ 1,857 ล้านบาท และคาดกำไรสุทธิน่าจะดีกว่าปีก่อนที่ทำได้ 193 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายที่ฟื้นตัวตามอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 600 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 300 ล้านบาท ยังไม่นับรวมคำสั่งซื้อใหม่ที่จะเกิดขึ้นจากการร่วมทุนกับพันธมิตรในอินเดียที่มีออเดอร์เข้ามาแล้วกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ฯ ในปีนี้ 100 ล้านบาท ส่วนที่เหลือทยอยรับรู้ฯ ในปี 60

ปัจจัยที่ทำให้กำไรสุทธิดีกว่าปีก่อน เป็นผลมาจากบริษัทฯมีการปรับกลยุทธ์การป้องกันความเสี่ยงเรื่องของค่าเงิน จากเดิมบริษัทจะป้องกันความเสี่ยงค่าเงินในระยะ 3-4 เดือน ซึ่งจะปรับมาเป็นระยะสั้นลงหรือ 1-2 เดือนแทน เพื่อลดช่องว่างความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น โดยปี 59 บริษัทได้ป้องกันความเสี่ยงค่าเงินบาทไว้ที่ระดับ 36 บาท/ดอลลาร์

สำหรับความคืบหน้าการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ร่วมกับ บริษัท อีซีเอฟ โฮลดิ้งส์ จำกัด ,บริษัท วิชญ์ อุตสาหกรรม จำกัด (WIT) และกลุ่มผู้ประกอบการโรงไม้ ขณะนี้ได้มีการซื้อที่ดินและเครื่องจักรเตรียมพร้อมไว้แล้ว คาดว่าภาครัฐจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าในวันที่ 8 ส.ค.59 และน่าจะประกาศผลในวันที่ 11 ส.ค.59 โดยมีแผนจะจัดตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวลกำลังผลิตรวม 36 เมกะวัตต์ ใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือน ขณะเดียวกันก็มองโอกาสที่จะเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าของผู้ประกอบการที่มีปัญหาและการลงทุนด้านพลังงานในรูปแบบอื่นด้วย

"เราได้ซื้อที่ดินไว้เกือบ 200 ไร่ เพื่อรองรับกาลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล ตอนนี้ก็รอภาครัฐเปิดประมูล ซึ่งเราคาดหวังอยากจะได้ทั้งหมด 36 เมกะวัตต์ ขณะที่หากไม่ได้เราก็ไม่ได้มีผลกระทบ แต่ก็จะรอจังหวะเข้าประมูลเรื่อยๆ ประกอบกับยังมองโอกาสเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าที่ผู้ประกอบการเดิมไม่สามารถดำเนินกิจการไปได้ รวมถึงการลงทุนในพลังงานรูปแบบอื่นอีกด้วย แต่จะต้องมี IRR 20% ขึ้นไป"นายสมพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ