AGE ตั้งเป้าปี 59 ยอดขายโต 10-15% เล็งรุกหนักตลาดเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 26, 2016 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) เปิดเผยว่า ในปี 59 บริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมเพิ่มขึ้น 10-15% จากปี 58 รายได้รวมที่ 4,226.55 ล้านบาท ในปีนี้ยังคงเน้นเรื่องของกลยุทธ์ในการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคลังสินค้าและท่าเรือ การลดต้นทุนตั้งแต่การจัดหาถึงการส่งมอบ

ส่วนกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดต่างประเทศนั้น มองว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมเนื่องจากตลาดเวียดนามเป็นตลาดที่ยังมีความต้องการถ่านหินสูง และในอนาคตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเวียดนามเป็นประเทศที่ยังมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง แม้ยอดคำสั่งซื้อในปัจจุบันจะยังไม่สูง ส่วนตลาดในประเทศยังเน้นขยายตลาดในกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม

"ปีนี้ผลการดำเนินงานเราปรับตัวดีขึ้น โดยเราเน้นแผนลดต้นทุนในทุกส่วน รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลคุณภาพสินค้าที่จะส่งให้ลูกค้า รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานของคลังสินค้าและท่าเรือ การบริหารต้นทุนการขนส่ง โดยในช่วงปลายปี 58 บริษัทได้มีการขายรถขนส่งออกไป เพื่อใช้รถขนส่งจากพันธมิตรในราคาที่แข่งขันได้แทน ซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนอย่างถาวร และเน้นขยายตลาดลูกค้าในประเทศเพิ่มขึ้น พร้อมกับวางแผนบุกตลาดทางเลือกอื่น อย่างตลาดเวียดนามที่เราให้ทีมมาร์เก็ตติ้งไปบุกตลาดมาก่อนแล้ว และได้เริ่มมีการขายไปในช่วงปี 58 โดยตลาดนี้ก็ยังมีความต้องการถ่านหินสูงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เราเชื่อว่าจะเป็นส่วนสนับสนุนให้เป้ายอดขายถ่านหินเติบโตสูงขึ้นในอนาคต"นายพนมกล่าว

สำหรับผลประกอบการปี 58 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 4,226.55 ล้านบาท ลดลงจากปี 57 ที่มีรายได้ 6,606.88 ล้านบาท หรือลดลง 36.03% ขณะที่มีกำไรสุทธิจำนวน 110.49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 168.96% เมื่อเทียบกับปี 57 ที่มีผลขาดทุน 41.08 ล้านบาท เนื่องจากเริ่มเห็นผลจากกลยุทธ์ลดต้นทุนที่บริษัทดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านคลังสินค้าและการขนส่ง รวมถึงการขยายการตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น อีกทั้ง การเปิดตลาดในประเทศเวียดนาม ส่งผลให้ปี 58 มีปริมาณการขายถ่านหินที่ระดับ 2 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ