(เพิ่มเติม) SMPC ตั้งเป้ายอดขายปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 15-20% ศึกษาตั้ง รง.ในต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 26, 2016 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บมจ. สหมิตรถังแก๊ส (SMPC) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 59 คาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากความต้องการใช้ถังสำหรับบรรจุแก๊ส ปิโตรเลียมเหลว ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายปี 59 เติบโตไม่ต่ำกว่า 15-20% จากปี 58 ที่มียอดขาย 2,825.88 ล้านบาท จากการประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมการใช้ถังสำหรับบรรจุแก๊สปิโตรเลียมเหลว มีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง

“ผลการดำเนินงาน คาดว่าจะดีตามความต้องการใช้ถังแก๊สทั้งในและต่างประเทศที่กลับมาฟื้นตัว อีกทั้งค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลยูโรและดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลดีเพราะยอดขายหลักกว่า 90% มาจากการส่งออก"

ในปี 59 ตั้งเป้ายอดผลิตรวมที่ 5.5 ล้านใบต่อปี ใช้กำลังการผลิตราว 89% จากปัจจุบันบริษัทฯ มียอดผลิตรวมอยู่ที่ 4.6 ล้านใบต่อปี และใช้กำลังการผลิตราว 74% จากกำลังการผลิตทั้งหมด และยังได้วางงบลงทุนไว้ราวกว่า 10 ล้านบาท เพื่อใช้ในการปรับปรุงเครื่องจักร เครื่องดีไซน์ใหม่

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของปี 59 คาดว่าจะยังเติบโตได้ดี เนื่องจากตลาดส่งออกหลักๆ ยังเติบโตได้ดี โดยบริษัทมีออเดอร์ล่วงหน้าเต็มแล้วในไตรมาสแรกนี้ ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงช่วยหนุนผลประกอบการของบริษัทให้เติบโตแข็งแกร่ง

"ปีนี้เราน่าจะเติบโตไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ตามการเติบโตของอุตสากหรรมการใช้ถังแก๊สปิโตรเลียมเหลว ประกอบกับเรายังไม่เห็นปัจจัยที่จะเข้ามากระทบในขณะนี้ ซึ่งทิศทางอัตราแลกเปลี่ยน และราคาเหล็ก ก็ดีขึ้น ทำให้น่าจะส่งผลดีกับการส่งออก ขณะที่ปัจจุบันเรามี Backlog อยู่ 900 ล้านบาท ก็น่าจะรับรู้รายได้ทั้งหมดได้ในไตรมาส 1/59"

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทฯยังเดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีโอกาสและช่องทางการเติบโตอีกมาก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาขยายการลงทุนไปยังประเทศแอฟริกา และเอเชียใต้ เบื้องต้นมีการพิจารณาการลงทุนในสองแนวทาง คือ ลงทุนด้วยตนเอง และการเข้าร่วมลงทุนกับพันธมิตรต่างประเทศ ซึ่งขนาดของโรงงานที่สนใจจะต้องมีกำลังการผลิต 2.5 ล้านใบขึ้นไป ขณะที่หากเป็นการเข้าร่วมลงทุน บริษัทฯก็มีนโยบายที่จะเข้าถือหุ้นในสัดส่วนที่มากกว่า คาดใช้เงินลงทุนราว 300 ล้านบาท น่าจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงปลายปีนี้

พร้อมกันนี้ยังมองการขยายโอกาสไปในธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งปัจจุบันก็ยังอยู่ระหว่างการศึกษา โดยแนวโน้มการลงทุนน่าจะเป็นการเข้าซื้อกิจการ คาดว่าจะสามารถสรุปความชัดเจนได้ภายในปีนี้ และหากได้ข้อสรุปของการลงทุนก็มีความพร้อมที่จะดำเนินการทันที วางงบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งหากไม่เพียงพอก็อาจจะมีการพิจารณาเพิ่มทุนต่อไป

"บริษัทฯอยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้งโรงงานแห่งใหม่ในต่างประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งบริษัทกำลังพิจารณาการลงทุนว่าจะลงทุนเองทั้งหมด หรือหาพาร์ทเนอร์ร่วมลงทุน อย่างไรก็ดีในเบื้องต้นบริษัทฯขอศึกษาความต้องการในแต่ละประเทศก่อนถึงจะพิจารณาได้ว่าควรเลือกตั้งโรงงานแห่งใหม่ในประเทศใด"นายสุรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ