GC คาดปี 59 กำไรใกล้ปีก่อน แม้ตั้งเป้ารายได้โต 8-10% รับภาวะแข่งขันสูง-ราคาน้ำมันร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 26, 2016 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย คุลีเมฆิน ประธานกรรมการบริหารรองประธานกรรมการ บมจ.โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ (GC) คาดว่า กำไรสุทธิในปี 59 จะใกล้เคียงปีก่อนที่ 79.30 ล้านบาท
แม้ว่าบริษัทจะตั้งเป้ารายได้เดิบโต 8-10 % จากปีก่อนที่มีรายได้ 3.65 พันล้านบาท และตั้งเป้าปริมาณการขายเติบโต 5-8 % จาก 6 หมื่นตันในปี 58 เนื่องจากสภาวะการแข่งขันของธุรกิจที่สูงขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันดิบมีการปรับตัวลดลงปรับ ทำให้ราคาคาขายวัตถุดิบที่เกี่ยวเนื่องกับพลาสติกและปิโตรเคมี มีการปรับตัวลดลงตามไปด้วย

สำหรับปริมาณการขายที่เติบโตขึ้นในปีนี้จะมาจากลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันตลาดหลักของบริษัทคือกัมพูชา แต่ปริมาณยังมีไม่มากนัก โดยมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกอยู่ที่ 1-2% ของรายได้รวม เนื่องจากบริษัทไม่มีผลิตภัณฑ์เป็นของตนเอง ทำให้โอกาสการขยายฐานลูกค้าต่างประเทศเป็นไปได้ค่อนข้างยาก

นอกจากนี้ บริษัทได้เข้าไปรับงานดูแลประสิทธิภาพการผลิตของลูกค้า ซึ่งสัดส่วนรายได้จากงานดังกล่าวอยู่ที่ราว 5 % ของรายได้รวม โดยงานดังกล่าวให้อัตรากำไร (มาร์จิ้น)ค่อนข้างสูง ทำให้ปีนี้บริษัทมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากส่วนนี้เป็น 10 % ในอนาคต สำหรับสัดส่วนการนำเข้าวัตถุดิบเพิ่มขึ้นเป็น 30-35% จากปีก่อนที่ 25-30% โดยปีที่ผ่านมาบริษัทได้รับประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า ทำให้มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 4-5 ล้านบาท แต่ในสภาวะที่อัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวน บริษัทก็จำเป็นตัองมีการดูแลควบคุมเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดผลขาดทุน

นายสมชาย กล่าวอีกว่า บริษัทตั้งงบลงทุนปีนี้ไว้ที่ 10-20 ล้านบาท มาจากกระแสเงินสดในมือ โดยจะใช้สำหรับการปรับปรุงห้องแล็บและทดสอบวัตถุดิบ อีกทั้งบริษัทยังเปิดโอกาสทางธุรกิจให้พันธมิตรเข้ามาร่วมทุน ซี่งไม่จำกัดธุรกิจ ไม่จำกัดขนาด แต่ต้องเกิดประโยชน์ร่วมกันในการสร้างการเติบโตในอนาคต เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่และส่งผลดีทั้งต่อบริษัทและพันธมิตร แต่ปัจจุบันยังไม่ได้มีการเจรจากับพันธมิตรรายใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ