SORKON ปี 59 ตั้งเป้ารายได้โต 15% รุกส่งออกของขบเคี้ยว-ขยายร้านข้าวขาหมู

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 26, 2016 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ รุจิราโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ (SORKON) เปิดเผยว่า แผนดำเนินงานในปี 59 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตประมาณ 15% จากปี 58 รายได้รวมที่ 2,394 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากการรุกขยายธุรกิจทั้งในไทยและต่างประเทศต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ เตรียมขยายตลาดผลิตภัณฑ์อาหารขบเคี้ยวไปยังตลาดในตะวันออกกลาง พร้อมทั้งปรับภาพลักษณ์แบรนด์สินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ร้านอาหารบริการด่วนใหม่จาก ‘แซ่บ เอ็กซเพรส’ เป็นแบรนด์ ‘แซ่บ คลาสสิค’ รองรับการเพิ่มรายการเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่จะมีความหลากหลายมากขึ้น รวมถึงจะพัฒนาหน่วยรถเคลื่อนที่จำหน่ายกับข้าวเพื่อรุกเข้าถึงผู้บริโภคในแหล่งชุมชน ควบคู่กับการขยายสาขาในรูปแบบการขายแฟรนไชส์

ขณะเดียวกันจะขยายสาขาร้านข้าวขาหมูยูนนานเพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดได้เปิดสาขาที่ประเทศกัมพูชาเมื่อในวันที่ 25 ก.พ.59 คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคและมีส่วนช่วยให้ยอดขายจากร้านอาหารบริการด่วนในปีนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดด รวมถึงผลักดันให้ภาพรวมยอดขายในปีนี้เติบโตตามเป้าที่วางไว้

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 58 สามารถผลักดันการเติบโตได้ดี โดยมีกำไรสุทธิ 123.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.1% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 111.1 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 2,394 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.2% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,233 ล้านบาท โดยปัจจัยการเติบโตมาจากยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารพื้นเมืองซึ่งเป็นมีสัดส่วนยอดขายสูงสุดของบริษัทฯ มีอัตราการเติบโต 8.5% หลังจากที่รุกทำกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงเดือนธันวาคม 59

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับผลตอบรับดีจากการขยายสาขาร้านอาหารบริการด่วน (QSR) โดยปัจจุบันมี ‘ร้านข้าวขาหมูยูนนาน’ และ ‘ร้านแซ่บ คลาสสิค’ รวมทั้งหมด 40 สาขา แบ่งเป็นในประเทศไทย 38 สาขา และใน สปป.ลาวอีก 2 สาขา ที่ส่งผลต่อภาพรวมยอดขายจากกลุ่มธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปและธุรกิจฟาร์มสุกร ก็ล้วนมีอัตราการเติบโตที่ดีเช่นกัน

"ปีที่ผ่านมาเราสามารถทำผลการดำเนินงานให้เติบโตได้ดี แม้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอตัว โดยสามารถผลักดันการเติบโตของสินค้ากลุ่มอาหารพื้นเมืองและกลุ่มอาหารทะเลแปรรูป ที่มีสัดส่วนยอดขายคิดเป็นเกือบ 80% ให้เติบโตขึ้น และการบริหารจัดการฟาร์มสุกรอย่างมีประสิทธิภาพได้เข้ามาช่วยเสริมในแง่ของผลการดำเนินงานอีกด้วย" นายเจริญ กล่าว

แท็ก (SORKON)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ