PTG ทุ่ม 4.5 พันลบ.ขยายธุรกิจน้ำมัน-ค้าปลีก-พลังงานทดแทน หนุนยอดขายปีนี้โต 30-40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 29, 2016 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) กล่าวว่า ในปี 59 บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายเติบโต 30-40% จากปี 58 จากปริมาณการขายน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเตรียมงบลงทุนรวม 4,500 ล้านบาทเพื่อใช้ในการขยายในธุรกิจน้ำมัน ธุรกิจค้าปลีก และพลังงานทดแทน โดยบริษัทฯมีแผนขยายสถานีบริการน้ำมันในปีนี้เพิ่มเป็น 1,500 แห่งทั่วประเทศ พร้อมกับมุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพื้นที่ในสถานี ตลอดจนมุ่งเพิ่มจำนวนสมาชิกบัตรแม็กซ์การ์ดเป็น 5.6 ล้านสมาชิกในปีนี้ จากปีก่อนมีอยู่ 3.8 ล้านสมาชิก
"ในปี 59 เรามุ่งเน้นการเพิ่มคุณภาพ และความหลากหลายในสถานีบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม รวมถึงการเพิ่มจานวนสถานีบริการที่ได้มาตรฐาน โดยตั้งเป้าหมายการเพิ่มจำนวนสถานีบริการน้ำมัน 300 สถานี และแก๊ส LPG 50 สถานี และเพิ่มประสิทธิในการบริหารต้นทุน รวมถึงเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ โดยให้ความสำคัญกับธุรกิจพลังงานทดแทน เพื่อเป็นการสนับสนุนเกษตรกร และนโยบายของภาครัฐอีกด้วย" นายพิทักษ์ กล่าว

ขณะที่ผลประกอบการในปี 58 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.58 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 651 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 164 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 33.7% เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 57 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 487 ล้านบาท โดยการเติบโตของกำไรสุทธิเกิดจากการขยายสถานีบริการที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปที่ลดลง ส่งผลให้มีปริมาณการใช้น้ำมันสำเร็จรูปเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปประเภทเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ ทำให้บริษัทฯ มีปริมาณการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในปี 58 เท่ากับ 2,237 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 20%

ปัจจุบันบริษัทฯมีสัดส่วนการจำหน่ายน้ำมันดีเซล และเบนซิน เท่ากับ 74% และ 26% ตามลำดับ โดยมีสัดส่วนของการจำหน่ายเบนซินเพิ่มมากขึ้นจากปีที่แล้ว 34% รวมถึงการที่บริษัทฯสามารถบริหาร Supply Chain ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงนโยบายภาครัฐในการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสำเร็จรูปให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ