กสทช.คาด TRUE พร้อมจ่าย 4G อย่างช้า 10 มี.ค.,เผย JAS แย้มขอจ่ายส่วนหนึ่งก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 29, 2016 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.). เปิดเผยว่า บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด บริษัทในกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ได้ติดต่อมาที่กสทช.ว่าจะมาชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz งวดที่ 1 จำนวน 8 พันล้านบาท พร้อมแบงก์การันตีอีกราว 8 หมื่นล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ภายในสัปดาห์นี้ หรือราววันที่ 4 มี.ค. หรืออย่างช้าภายในวันที่ 10 มี.ค.นี้ หลังจาก ทรูมูฟ เอชฯ มีกำหนดเซ็นสัญญาเงินกู้กับ 6 ธนาคารในวันพรุ่งนี้
"ตอนนี้รอทางทรูแจ้งยืนยันหนังสือเป็นทางการ ไม่วันที่ 3 หรือ 4 มีนาคม หรือไม่เกิน 10 มีนาคม"นายฐากร กล่าว

ส่วนกรณีบริษัท แจสโมบาย จำกัด ในกลุ่ม บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ได้มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทแจ้งสอบถามถึงการจ่ายเงินค่าประมูลบางส่วนก่อน ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องไปดูประกาศ กสทช.แม้ว่าจะกำหนดให้เป็นดุลยพินิจของ กสทช.แต่อย่างไรก็ดี ต้องกลับไปพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการ กทค.เพราะเบื้องต้น กสทช.ก็ยอมไม่ได้ หรือถ้ายอมได้ก็ต้องคิดดอกเบี้ยส่วนที่เหลือ และอาจถูกรายที่ประมูลไม่ได้ฟ้องร้อง

แต่หากแจสโมบายไม่สามารถนำเงินค่าประมูลงวดแรกกับแบงก์การันตีไม่ได้ตามกำหนด ตามระเบียบที่กำหนดไว้คือ กสทช.จะยึดเงินค้ำประกันกว่า 600ล้านบาทและฟ้องร้องค่าเสียหายด้วย

"ตอนนี้เรายังให้สิทธิ JAS จะมาจ่ายถึงวันที่ 21 มีนาคมนี้ แต่ถ้า TRUE มาจ่ายแล้ว คิดว่าใกล้ๆ สัก 18-19 มีนาคมจะทวงถามไปยัง JAS" นายฐากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ