HPT ตั้งเป้ารายได้รวมปี 59 โต 20% ดันยอดขายเพิ่มตามกำลังผลิต-ขยายฐานลูกค้าใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 29, 2016 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนิจวรรณ เชาว์กิตติโสภณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บมจ. โฮม พอตเทอรี่ (HPT) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตในปี 59 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% หรือมีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 140 ล้านบาท โดยเป็นผลจากการจำหน่ายสินค้ามากขึ้นตามกำลังการผลิตใหม่ที่เพิ่มขึ้น และการขยายฐานลูกค้าใหม่ ส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิ บริษัทยังคงรักษาอัตราในระดับ 30% และ 8-10% ตามลำดับ

แผนดำเนินงานด้านการผลิตและจำหน่ายปี 59 บริษัทจะเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทสีต่างๆและตกแต่งลวดลาย เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ และปรับตัวรับเทรนด์ตลาด ซึ่งนิยมผลิตภัณฑ์ตกแต่งมากขึ้น พร้อมทั้งออกแบบผลิตภัณฑ์ให้รองรับกับวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะชาวเอเชีย และกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

ส่วนด้านการตลาด HPT มีการเจรจากับกลุ่มลูกค้าเดิมในประเทศต่างๆ เพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันและเพิ่มปริมาณคำสั่งซื้อ อีกทั้งบริษัทยังหาทางเพิ่มฐานลูกค้าในกลุ่ม AEC และประเทศอื่นๆอีกด้วย เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพในการท่องเที่ยว และการโรงแรม ซึ่งประเทศที่สนใจ ได้แก่ พม่า ไทย ลาว กัมพูชา มาเลเซีย เป็นต้น

สำหรับความคืบหน้าการติดตั้งเตาใหม่ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและขยายคอขวดในส่วนผลิตต่างๆ ขณะนี้ติดตั้งและทำการทดสอบเครื่องจักร (Test Run) เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อเริ่มผลิตจริง ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 2/59 นี้ ซึ่งจะส่งผลให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20% จากกำลังการผลิตเดิมที่มี 3 ล้านชิ้นต่อปี

นางสาวนิจวรรณ กล่าวถึงผลประกอบการปี 58 ว่า บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 115 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 132 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจำนวน 10.5 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิจำนวน 13.75 ล้านบาท

ผลประกอบการของบริษัทปรับตัวลดลง เนื่องจากในช่วง ไตรมาส 1 และ 2 ของปี 58 บริษัทมีการปิดซ่อมแซมเตาเผา ประกอบกับแนวโน้มอุตสาหกรรมเซรามิกส่งออกในปี 58 ที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปี 57 แต่อย่างไรก็ตามบริษัทได้มีการพัฒนาและผลิตสินค้ามูลค่าสูงขึ้น ซึ่งเป็นสินค้าที่มีลักษณะการตกแต่งลวดลาย ซึ่งในช่วงเริ่มต้น สามารถผลิตได้ช้าเนื่องจากเป็นสินค้าแบบใหม่ ทำให้ไตรมาส 3 ยอดผลิตลดลง ส่วนในไตรมาส 4 บริษัทสามารถผลิตสินค้าได้ปริมาณมากขึ้น ส่งผลให้ทั้งปี 58 ผลประกอบการของบริษัทสามารถกลับมาในระดับใกล้เคียงกับปี 57

ทั้งนี้ ไตรมาส 4/58 บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 32.69 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของไตรมาส 4/57 มีรายได้รวม 30.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 1.78 ล้านบาท หรือ 6% และมีกำไรขั้นต้น 10.7 ล้านบาท เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรขั้นต้น 6.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 4.15 ล้านบาท หรือ 30% ทั้งนี้ผลประกอบการของ HPT ในไตรมาส 4 เติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีการตกแต่งสี มีมูลค่าและอัตราส่วนกำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ