ILINK ตั้งเป้าปี 59 รายได้โต 10-15% เล็งชิงเค้กงานอินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 29, 2016 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 59 จะเติบโตประมาณ 10-15% จากปีก่อนอยู่ที่ 2,689 ล้านบาท และอัตรากำไรสุทธิดีมากขึ้นหรือน่าจะทำได้มากกว่า 9% จากปีก่อนทำได้ 8.65% โดยมาจากธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณที่ได้รับผลดีจากการลงทุนในเรื่องของ 3G และ 4G ทำให้มีแนวโน้มรายได้เติบโตมั่นคง

ส่วนของธุรกิจวิศวกรรมโครงการ บริษัทฯอยู่ระหว่างรอเข้าประมูลงานโครงการ มูลค่ารวม 6,500 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการเคเบิ้ลใต้น้ำที่เกาะสมุย-เกาะเต่า มูลค่า 4,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีการนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติในช่วงเดือน มี.ค.59 และน่าจะออกประมูลได้ภายในต้นไตรมาส 2/59 ทราบผลการประมูลได้ในเดือน มิ.ย.59 รวมถึงโครงการสายไฟฟ้าใต้ดิน บริเวณช่องนนทรี มูลค่า 2,500 ล้านบาท คาดจะสามารถประมูลงานได้ในเดือน เม.ย.นี้ ทราบผลในเดือนพ.ค.59

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจนภาครัฐ ในส่วนการดำเนินการวางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ไปยัง 30,000 หมู่บ้าน ภายใต้งบประมาณทั้งสิ้น 15,000 ล้านบาท ซึ่งหากมีความชัดเจนบริษัทฯมองการเข้าร่วมใน 2 แนวทาง คือ การจำหน่ายสายไฟเบอร์ออฟติกให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) หรือรับเป็นงานเทิร์นคีย์ อย่างไรก็ตามมีความมั่นใจว่างานดังกล่าวจะต้องเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ 6 ด้านของภาครัฐที่จะต้องทำให้สำเร็จ

"ปีนี้รายได้น่าจะเติบโตมากกว่าปีก่อน และอัตรากำไรสุทธิก็น่าจะเพิ่มมากขึ้น จากธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายสายสัญญาณ ที่ได้รับผลดีจากการประมูล 3G/4G และธุรกิจวิศวกรรมโครงการ ที่มีงานออกมาประมูล ซึ่งเป็นงานที่มีมาร์จิ้นสูง โดยเฉพาะโครงการสายใต้น้ำ รวมถึงธุรกิจโทรคมนาคม ที่มีการใช้งานมากขึ้นทั้งโครงข่ายใยแก้วนำแสง และ DATA Center ขณะที่ปัจจุบันมีงานในมือราว 170 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ และจะรับรู้เข้ามาในไตรมาส 1/59 ราว 40 ล้านบาท"นายณัฐนัย กล่าว

สำหรับงบลงทุนปีนี้ บริษัทฯวางงบลงทุนไว้ราว 600 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งจะใช้ในเธุรกิจโทรคมนาคมเพื่อวางสายไฟเบอร์ออฟติก ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณการใช้งานของลูกค้าเช่าวงจรเพิ่มขึ้น คาดขยายเพิ่มไปในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ลงทุนราว 400 ล้านบาท และขยายงานธุรกิจ DATA Center ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างมองหาพันธมิตรเข้ามาร่วมอีกหนึ่งรายเพื่อตั้งศูนย์แห่งที่สอง จากที่ผ่านมาได้จับมือร่วมกับบมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) พัฒนาศูนย์แห่งแรกไปแล้ว และมีลูกค้าเข้ามาเช่าพื้นที่แล้วจำนวน 85% และอยู่ระหว่างทำสัญญาเพิ่มเป็น 95% ขณะที่บริษัทฯจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 200 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าการนำบริษัทย่อย บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด ที่ ILINK ถือหุ้น 100% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดจะยื่นแบบแสดงข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ในช่วงเดือนมี.ค.นี้ และน่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนได้ในไตรมาส 3/59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ