SAMART ตั้งเป้าปี 59 รายได้รวมโต 30%มาที่ 2.4 หมื่นลบ.ธุรกิจพลังงานชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 1, 2016 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าในปี 59 ผลประกอบการจะเติบโตสูงอย่างชัดเจน โดยตั้งเป้าหมายรายได้รวม 24,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30%
"ปี 59 จะเติบโตชัดเจนในทุกสายธุรกิจ โดยธุรกิจโทรคมนาคมและการสื่อสาร มีโอกาสประมูลงานเพิ่มขึ้นจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ในขณะที่สายธุรกิจโมบาย-มัลติมีเดีย ก็เตรียมฉายภาพธุรกิจใหม่ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคดิจิตอล ซึ่งจะสร้างรายได้ประจำและต่อยอดธุรกิจไปได้อีกไกล ยิ่งไปกว่านั้นในปี 59 จะมีความคืบหน้าชัดเจนเกี่ยวกับธุรกิจพลังงานของกลุ่มสามารถ"นายวัฒน์ชัย กล่าว

สำหรับผลประกอบการสายธุรกิจ Mobile-Multimedia โดย บมจ.สามารถไอ-โมบาย (SIM) ในปี 58 มีรายได้รวมจำนวน 4,695 ล้านบาท กำไรสุทธิ 37 ล้านบาท โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง ทั้งจากการรุกตลาดของโทรศัพท์มือถือต่างประเทศ และโปรโมชั่นแจกเครื่องของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเพื่อจูงใจให้เกิดการย้ายค่ายมาใช้เครือข่ายของตนเอง อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถจำหน่ายโทรศัพท์มือถือไอ-โมบายในปี 58 ไปได้ทั้งสิ้น 3.3 ล้านเครื่อง

ขณะที่ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ ด้วยการขยายสัดส่วนของธุรกิจใหม่ๆที่สอดคล้องกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ที่ไม่หยุดนิ่งของผู้บริโภคมากขึ้น โดยผสมผสานจุดแข็งเดิมทางด้านโทรศัพท์มือถือ เครือข่าย MVNO และอุปกรณ์เสริมใหม่ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและก่อให้เกิดช่องทางในการสร้างรายได้ประจำ เช่น การขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ช ด้วยการเปิดตัวเว็บไซด์ซึ่งจะเป็นช่องทางในการทำธุรกรรมออนไลน์ สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยคาดว่าจะทะยอยเปิดตัวธุรกิจใหม่ได้ในปลายเดือนมีนาคมนี้

สำหรับธุรกิจมือถือเดิม ก็ยังคงรักษาสัดส่วนในระดับที่เหมาะสม โดยเพิ่มฟังค์ชั่นการใช้งาน การวางตำแหน่งสินค้า ราคา ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และมุ่งขยายสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งยังมีโอกาสทางการตลาด รวมถึงการเข้าไปพร้อมกับธุรกิจใหม่ๆ ทั้งนี้ ไอ-โมบาย ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบร้านค้า และการให้บริการเสริมอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์ชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น ซึ่งการปรับปรุงร้านเดิมที่มีอยู่จะเริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย.59 เป็นต้นไป

ด้านสายธุรกิจสื่อสารไอทีและโทรคมนาคมครบวงจร (ICT Solutions) โดย บมจ.สามารถเทลคอม (SAMTEL) มีรายได้ปี 58 รวม 5,793 ล้านบาท ลดลงราว 10% มีกำไรสุทธิ 402 ล้านบาท ปัจจุบันมีโครงการในมือ รวมมูลค่า กว่า 8 พันล้านบาท โดยในปี 59 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตก้าวกระโดด จากโครงการที่ถูกเลื่อนมาประมูลในปีนี้ รวมกับโครงการใหม่ๆ ซึ่งมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท อาทิ โครงการของกรมที่ดิน การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงศึกษาฯ กรุงเทพมหานคร และอื่นๆ

ล่าสุด บมจ.สามารถเทลคอม ได้รับหนังสือสั่งจ้างบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย AMR Data Center จาก กฟภ. มูลค่ารวม 391 ล้านบาท และบริษัท สามารถคอมมิวนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด ยังได้เซ็นสัญญากับการนิคมอุตสาหกรรมฯ เพื่อให้บริการระบบเครือข่ายความปลอดภัยด้วยกล้อง CCTV มูลค่ารวม 298 ล้านบาท อีกด้วย

ส่วนสายธุรกิจ Related Businesses ซึ่งประกอบไปด้วย บมจ.วันทูวันคอนแทคส์ ถือเป็นธุรกิจที่มาแรงและมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ในปี 58 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 988 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้น 27% ประมาณการณ์รายได้ปี 59 เพิ่มขึ้น 15% จากชื่อเสียงซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ประกอบกับความครบเครื่องในการให้บริการในทุกรูปแบบ จึงเป็นปัจจัยหนุนให้บริษัทตั้งเป้าในการขยายธุรกิจ Customer Service / Contact Center Management สู่ต่างประเทศอย่างจริงจัง

ล่าสุด บมจ.วันทูวัน คอนแทคส์ ได้รับรางวัล 2016 Thailand Outsourced Contact Center Service Provider of the Year จาก Frost & Sullivan ด้วยบริการที่ยอดเยี่ยมด้าน Contact Center ติดต่อกันเป็นปีที่ 4

สายธุรกิจ U-Trans แหล่งรายได้ประจำของกลุ่มสามารถ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านพลังงานและบริการสาธารณูปโภค มีรายได้ปี 58 ทั้งสิ้น 2,991 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 10% เป็นผลจากการเติบโตของธุรกิจควบคุมการจราจรทางอากาศ ของ บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) ที่มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 23% จากจำนวนเที่ยวบินต่อปี ที่เพิ่มสูงขึ้นจากปี 57 ถึงเกือบหนึ่งหมื่นเที่ยวบิน นอกจากนี้ ด้วยเป้าหมายของ บริษัท สามารถ ยูทรานส์ จำกัด ในการขยายธุรกิจประเภท Utilities & Transportations ล่าสุด บริษัทได้รับอนุมัติจากทางรัฐบาลกัมพูชาในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จำนวน 2,000 เมกะวัตต์ ในพื้นที่เกาะกง ซึ่งบริษัทจะเข้าเจรจาเพื่อลงนามใน Project Development Agreement (PDA) กับประเทศกัมพูชา และอยู่ระหว่างการเจรจากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต โดยคาดว่าจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจในการรับซื้อไฟฟ้าเร็วๆนี้

"สาเหตุหลักที่รายได้รวมในปีที่ผ่านมาลดลง เป็นผลมาจากยอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ ซึ่งหดตัวลงตัวตามภาวะตลาดและการแข่งขันที่รุนแรง ประกอบกับมีการชลอโครงการประมูลภาครัฐหลายโครงการ จึงส่งผลต่อการรับรู้รายได้ที่ช้าลงของสายธุรกิจ ICT Solutions อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสายธุรกิจอื่นๆ ของกลุ่มสามารถ ทั้งในและต่างประเทศ ยังมีอัตราการเติบโตที่น่าพอใจเมื่อเทียบเคียงกับอุตสาหกรรม และยังสามารถสร้างรายได้ประจำที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง" นายวัฒน์ชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ