AOT คาดเริ่มขยายสนามบินเชียงใหม่ตามแผนแม่บทไม่เกินปี 62 รองรับผู้โดยสารพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 1, 2016 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาวาอากาศเอก สมัย จันทร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานท่าอากาศยานภูมิภาค) บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ในปี 58 มีจำนวนผู้โดยสารมาใช้บริการท่าอากาศยานเชียงใหม่มากกว่า 8.36 ล้านคน ขณะที่ศักยภาพในการรองรับผู้โดยสาร 8 ล้านคนต่อปี ทำให้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ต้องเร่งปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และขยายพื้นที่การให้บริการ ภายใต้คุณภาพการให้บริการในระดับสากลและมาตรฐานความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 59 สนามบินเชียงใหม่ได้ดำเนินการปรับปรุงขยายพื้นที่ห้องโถงผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ ปรับปรุงห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ พร้อมปรับปรุงประตูทางออกขึ้นเครื่องของผู้โดยสารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อแก้ปัญหาความแออัดของผู้โดยสาร และขยายพื้นที่ลานจอดรถยนต์ด้านทิศเหนือ (ด้านติดกับถนนมหิดล) ให้สามารถรองรับการจอดรถยนต์ ได้อีกจำนวน 80 คัน รวมทั้งปรับปรุงเส้นทางการจราจรภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่ ให้สามารถกลับรถหมุนเวียนภายในท่าอากาศยาน เพื่อลดผลกระทบต่อการจราจรบนถนนสายหลัก

ขณะเดียวกัน ทอท.จะดำเนินโครงการพัฒนาตามแผนแม่บทปีงบประมาณ 61-67 เพื่อขยายขีดความสามารถ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. พิจารณา โดยหากได้รับความเห็นชอบ จะดำเนินการจ้างบริษัทที่ปรึกษาออกแบบและวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ไม่เกินปี 62 ซึ่งมีโครงการสำคัญ อาทิ งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ งานปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิม งานสร้างอาคารที่จอดรถรองรับรถยนต์ได้ 2,500 คัน และงานก่อสร้างลานจอดอากาศยาน เป็นต้น ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดจะส่งผลให้ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารได้อีก 10 ปี หรือสูงสุด 17 ล้านคนต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ