(เพิ่มเติม) BAY ตั้งเป้าปี 59 สินเชื่อโต 5-6%จากปีก่อนโต 4.7% เล็งขยายเข้าเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 2, 2016 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรวมปี 59 เติบโต 5-6% จากปีก่อนที่เติบโต 4.7% จากยอดสินเชื่อคงค้างของธนคารในปัจจุบันที่รวมกับธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (BTMU) ในประเทศไทยอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารมีมุมมองในภาวะเศรษฐกิจไทยในนี้จะปรับตัวดีขึ้นจากการฟื้นตัวของการลงทุนและการบริโภค โดยคาดว่าจะเติบโตในระดับ 3.2% ดังนั้น การดำเนินงานของธนาคารได้ตั้งเป้าหมายให้สอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ

ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้ารายได้ค่าที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเติบโต 7% ปีก่อนที่เติบโต 15.8% ซึ่งการเติบโตที่ลดลงเนื่องจากฐานของธนาคารใหญ่ขึ้น ขณะที่ส่วนต่างอัตราอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) คาดว่าจะอยู่ในระดับ 3.7% ลดลงจากปีก่อนที่ 4.15% และหนี้ที่ไม่ก่อใหิเกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้จะพยายามควบคุมให้ไม่เกิน 2.5% แม้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 2.24%

นายโกโตะ กล่าวถึงแผนขยายธุรกิจไปยังอาเซียนว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาโอกาสทางธุรกิจในเวียดนาม คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนภายในปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่ธนาคารต้องการขยายเครือข่ายในกลุ่ม CLMV โดยช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้จัดตั้งสาขาเต็มรูปแบบในลาว และจัดตั้งบริษัทร่วมทุน คือบริษัท กรุงศรีการเช่าสินเชื่อ จำกัด, จัดตั้งสำนักงานตัวแทนกรุงศรีในเมียนมาร์ทำงานควบคู่ไปกับ BTMU สาขาย่างกุ้ง

และ ล่าสุดธนาคารได้บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการของบริษัท หัตถากสิกา ที่เป็นสถาบันไมโครไฟแนนซ์ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ในกัมพูชา

ทั้งนี้ ธนาคารได้วางแผนการดำเนินธุรกิจระยะกลาง (3ปี) ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1. ผลักดันการเติบโตของสินทรัพย์ 2. เพิ่มรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย และ 3.ลดต้นทุนทางการเงิน โดยปี 59 ธนาคารมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนการเป็นสถาบันการเงินชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งธนาคารมุ่งขยายบริการเครือข่ายธุรกิจครอบคลุมทั้งกลุ่มลูกค้ารายย่อยและกลุ่มลูกค้าธุรกิจ โดยเฉพาะประเทศกลุ่ม CLMV


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ