TRU คาดปี 59 กำไรดีกว่าปีก่อนเล็กน้อย ตั้งเป้ารายได้โต 8-10% มาที่ 2.4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 2, 2016 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ (TRU) คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะดีกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ทำได้ 145.14 ล้านบาท หลังตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโตราว 8-10% มาอยู่ที่ 2,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่คาดว่าปีนี้จะมีการผลิตรถยนต์ในระดับ 2 ล้านคัน เติบโตราว 5% จากปีก่อน แบ่งเป็นการจำหน่ายในประเทศ 7.5 แสนคัน และการส่งออก 1.25 ล้านคัน

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ตามความต้องการของลูกค้าเดิม และลูกค้าใหม่ และยังจะเพิ่มฐานลูกค้าในส่วนของรถกระบะพื้นเรียบ เนื่องจากมีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูง โดยปัจจุบันมีการส่งสินค้าดังกล่าวให้กับอีซูซุ และขณะนี้ได้เจรจากับลูกค้าเพิ่มอีกแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ อีกทั้งปีนี้คาดว่าจะสามารถจำหน่ายรถยนต์รุ่นทรานส์ฟอร์เมอร์ โดยวางเป้าหมายยอดจำหน่ายที่ 300 คัน แบ่งเป็นเป็นการจำหน่ายในประเทศ 100 คันและส่งออกอีกประมาณ 200 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดจำหน่าย 180 คัน เชื่อว่าจะเป็นการเติบโตที่ดี

"ปีนี้ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวต่อเนื่อง ความสามารถการทำกำไรต่างๆก็คิดว่าน่าจะดีกว่าเล็กน้อย จากมีการพัฒนา product ที่เพิ่มมาร์จิ้นให้สูงขึ้น ตามความต้องการของลูกค้า ขณะที่บริษัทก็มีความสนใจเข้ารับงานภาครัฐ อย่างรถไฟฟ้าสายต่างๆ โดยจะเป็นการรับจ้างประกอบออกแบบตัวถัง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับภาครัฐว่าพิจารณาอย่างไร"นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศในปี 60 เป็น 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 5% โดยจะเน้นขยายไปยังตลาดอาเซียนมากขึ้น หลังที่มีการขยายไปยังประเทศมาเลเซีย และบราซิลแล้ว ขณะที่ในปีนี้บริษัทยังไม่มีแผนลงทุนใดๆ รวมถึงการเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากปัจจุบันใช้กำลังการผลิตเพียง 50% ทำให้ยังมีความสามารถรองรับคำสั่งซื้อได้อีกจำนวนมาก

ขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาร่วมกับพันธมิตรในประเทศเพื่อขยายธุรกิจการประกอบรถมินิบัส โดยปัจจุบันอยู่ในช่วงของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เนื่องจากมองว่ารถขนาดกลางในประเทศไทยยังมีน้อย และน่าจะมีความจำเป็นอย่างมากในอนาคต คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ เบื้องต้นได้พิจารณาในหลายด้าน และหนึ่งในแนวคิดคือนำชิ้นส่วนจากต่างประเทศเข้าประกอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ