WHA เล็งจับมือพันธมิตรในตลท.2 รายกลางมี.ค.ตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ให้บริการทั่วไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 3, 2016 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ฯ 2 ราย ในการร่วมมือกันทำโครงการการบริหารคลังข้อมูลดิจิทัล (Data Center) เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าภายนอก และคาดจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในกลางปีนี้
นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจ Data Center ที่บริษัทเป็นผู้ลงทุนเองเพื่อให้บริการลูกค้าที่ใช้บริการนิคมอุตสาหกรรมและคลังสินค้าของบริษัท โดยตามแผน 5 ปี (ปี 59-63) บริษัทตั้งเป้าหมายมี Data Center ทั้งหมด 10 แห่ง โดยในปีนี้วางแผนมี Data Center 3 แห่ง ในนิคมอุตสาหกรรมและคลังสินค้าในอีสเทิร์น ซีบอร์ด บางนา และกรุงเทพฯ และภายในไตรมาส 1/60 จะขยายให้ครบเป็น 5-6 แห่ง โดยอีก 2-3 แห่งจะอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมและคลังสินค้าในระยอง สระบุรี และพระราม 2

สำหรับเงินลงทุนในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนอยู่ที่ 6.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 58 ที่ใช้ไป 5.5 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการลงทุนขยายนิคมอุตสาหกรรมและซื้อที่ดิน 2 พันล้านบาท การลงทุนขยายคลังสินค้า 3 พันล้านบาท และการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภค 800-1,000 ล้านบาท การลงทุนในธุรกิจ Data Center 500 ล้านบาท

นอกจากนี้เตรียมนำบริษัทลูกที่ทำธุรกิจไฟฟ้าเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในไตรมาส 4/59 โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ที่ 2.5-3 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทคาดว่าจะยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างรองบไตรมาส 1/59 ออกมาก่อน และคัดเลือกที่ปรึกษาด้านการเงิน (FA)

นางสาวจรีพร ยังกล่าวถึงแผนการโรดโชว์กับนักลงทุนสถาบันในต่างประเทศ บริษัทวางแผนเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศสิงคโปร์และฮ่องกง ในเดือนมี.ค.นี้ คาดจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างดี โดยปัจจุบันนักลงทุนสถาบันต่างประเทศมีสัดส่วนการถือหุ้นในระดับ 15% จากปี 58 อยู่ที่ 10% หลังจากได้ขายหุ้นบิ๊กล็อตให้กับกองทุนระดับโลกไป 5.8%

อย่างไรก็ตามการเลือกนักลงทุนเข้ามาถือหุ้นในอนาคตจะเน้นเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมทุนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Partner) เพื่อเสริมศักยภาพของทั้งสองฝ่าย ซึ่งปัจจุบันกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทถือหุ้นรวม 52%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ