ADVANC ปัดยื้อโอนย้ายค่ายเบอร์เดิม ยันเอกสารครบตามระเบียบทำได้ทันที

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 4, 2016 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส กล่าวว่า การดำเนินการโอนย้ายค่ายเบอร์เดิมสำหรับผู้ใช้บริการที่มีความประสงค์จะไปใช้บริการในเครือข่ายของทรูมูฟเอชนั้น ไม่ได้เกิดความล่าช้าแต่อย่างใด บริษัทยอมรับในสิทธิและความประสงค์ของลูกค้า เพียงแต่ขอให้การดำเนินการย้ายค่ายเบอร์เดิมเป็นไปตามระเบียบและเงื่อนไขที่ถูกต้อง

โดยเฉพาะในเรื่องของเอกสารการยืนยันความเป็นเจ้าของเลขหมายที่ต้องการย้ายค่ายเบอร์เดิม เนื่องจากพบว่า ขั้นตอนการให้บริการโอนย้ายไปยังเครือข่ายของทรูมูฟเอช ผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อ ตั้งแต่เมื่อปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีคำขอโอนย้ายที่ลงลายมือชื่อของผู้ใช้บริการ อันเป็นการยืนยันความเป็นเจ้าของเลขหมาย ซึ่งแตกต่างจากการให้บริการโอนย้ายที่ผ่านมาที่ลูกค้าต้องไปยื่นคำขอที่ศูนย์บริการและมีการทำคำขอลงลายมือชื่อ และมีสำเนาบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวบุคคลอย่างชัดเจน ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และต่างถือปฏิบัติกันมาโดยตลอด จึงไม่มีข้อกังวลเหมือนกับกรณีโอนย้ายผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อที่ไม่มีเอกสารใดๆ เลย

แม้เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) จะมีมติว่าในกรณีที่มีกฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์รองรับขั้นตอนการโอนย้ายตามประกาศกทช.เรื่องหลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเงื่อนไขแนวทางปฎิบัติการโอนย้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้บริการ ในขั้นตอนใด ก็สามารถนำมาใช้ในขั้นตอนนั้นได้ แต่มติดังกล่าวก็มิได้พิจารณาว่า การโอนย้ายโดยใช้บัตรประชาชนเสียบเครื่องอ่านเป็นการยื่นคำขอและลงลายมือชื่อ ตลอดจนมีการเก็บสำเนาบัตรประจำตัวที่ถูกต้อง ครบถ้วนตามกฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์กำหนดไว้แล้วหรือไม่แต่อย่างใด ซึ่งจากขั้นตอนที่ไม่รัดกุมเพียงพอตามที่กฎหมายกำหนด อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใช้บริการที่อาจถูกแอบอ้างในการโอนย้ายเลขหมายได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ เอดับบลิวเอ็น บริษัทในเครือเอไอเอส ได้ทำหนังสือไปยังบริษัท เรียล มูฟ จำกัด ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทรูมูฟเอช เพื่อขอความร่วมมือในการตรวจสอบและส่งเอกสารประกอบการโอนย้ายเลขหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำขอโอนย้ายที่ลงลายมือชื่อของผู้ใช้บริการและสำเนาบัตรประชาน เพื่อใช้ในการยืนยันความเป็นเจ้าของเลขหมายของผู้ใช้บริการที่มาขอโอนย้ายผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อ

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตาม ประกาศ กทช. และเงื่อนไขแนวทางปฎิบัติการโอนย้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้บริการฯ ซึ่งตามประกาศ กทช. ในข้อ 10 ได้กำหนดให้ผู้ให้บริการรายใหม่และผู้ให้บริการรายเดิมต้องร่วมกันตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ใช้บริการที่ขอโอนย้าย เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของเลขหมาย และได้ขอให้ ทรูมูฟ เอช จัดส่งเอกสารประกอบคำขอโอนย้ายที่ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการโอนย้ายส่งมาให้แก่เอไอเอส โดยด่วนเพื่อเอไอเอส จะได้เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อมูล ยืนยันความเป็นเจ้าของเลขหมายและแจ้งผลอนุมัติการขอโอนย้ายมายังระบบกลางให้ทันตามระยะเวลาที่กำหนดต่อไป

แต่จนถึงขณะนี้ ทรูมูฟ เอช ยังมิได้ส่งเอกสารประกอบคำขอโอนย้าย หรือติดต่ออย่างเป็นทางการกลับมาเพื่อชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว แต่อย่างใด ซึ่งเอไอเอส จะได้ทำหนังสือติดตาม เรื่องดังกล่าวไปยัง ทรูมูฟ เอช ต่อไป และพร้อมชี้แจงแก่ผู้ใช้บริการที่ติดต่อเข้ามาที่บริษัทเพื่อให้ทราบถึงข้อขัดข้องในการโอนย้ายซึ่งมิได้มีสาเหตุในฝั่งของเอไอเอสตามที่เป็นข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ