TRT มั่นใจปีนี้พลิกเป็นกำไร ตั้งเป้ารายได้ปี 61 แตะ 4.9 พันลบ.จากปีนี้คาด 3.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 4, 2016 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.ถิรไทย (TRT) มั่นใจปี 59 จะพลิกมีกำไรสุทธิ เนื่องจากบริษัทจะไม่ต้องรับรู้ผลขาดทุนของบริษัทลูกที่ทำธุรกิจสายพานเหล็กลำเลียงหลังจากส่งมอบงานในโครงเก่าเสร็จสิ้นไปแล่ว พร้อมตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่ 3.5 พันล้านบาท แบ่งเป็นมาจากงานกลุ่มภาครัฐ 252 ล้านบาท กลุ่มเอกชนในประเทศ 778 ล้านบาท และส่งออกอีก 438 ล้านบาท รวมถึงการบริการอื่น ๆ และบริษัทฯ ในเครืออีกกว่า 1,501 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) 3 พันล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 2 พันล้านบาท

นายสันพันํธ์ กล่าวว่า แนวโน้มความต้องการสินค้าในปีนี้ยังเติบโต อันเนื่องมาจากการขยายตัวของการใช้พลังงานไฟฟ้า และการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาพรวม โดยในปี 59 คาดว่าจะมีการประมูลงานรวมไม่น้อยกว่า 12,425 ล้านบาท ทยอยรู้ผลภายในปีนี้ ซึ่งบริษัทฯคาดว่าจะได้งานไม่ต่ำกว่า 20-25% ของมูลค่างานทั้งหมด

"ปีนี้เราจะไม่มีผลขาดทุนจากธุรกิจสายพาน และรายได้ของเรายังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วย ในขณะเดียวกันเรายังมีการประมูลงานใหม่ๆ ซึ่งจะทยอยรู้ผลการประมูล และเราคาดว่าจะได้เข้ามาในสัดส่วนถึง 20-25 ของมูลค่าประมูลทั้งหมดกว่า 1.24 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ไว้ 3.5 พันล้านบาท ซึ่งเกินจุดคุ้มที่ 2,000 ล้านบาทไป จะทำให้ผลประกอบการในปีนี้กลับมามีกำไรอย่างแน่นอน"นายสัมพันธ์ กล่าว

นายสัมพันธ์ กล่าวต่อว่า บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 50-100 ล้านบาทในปีนี้ เพื่อใช้ในการปรับปรุงเครื่องจักรและระบบการผลิต แต่จะไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่เพิ่มเติมแล้ว เนื่องจากบริษัทฯมีการลงทุนไปก่อนหน้านี้แล้ว

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าปี 61 รายได้จะปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 4.9 พันล้านบาท เนื่องจากในช่วงเดือน ส.ค.59 บริษัทจะสามารถเดินเครื่องจักที่รรองรับสายการผลิตเดิม และสนับสนุนสายการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ ทำให้ TRT มีศักยภาพในการผลิตเพิ่มจาก 5,500 MVA เป็น 9,000 MVA ซึ่งจะสามารถรับรองการขยายตัวไปได้อีก 5-7 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันจากการเติบโตของการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมถึงพลังงานทดแทน ซึ่งผลิตภัณฑ์หม้อแปลงไฟฟ้ากำลัง (Power) ที่บริษัทฯ ถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตอันดับ 1 ในไทย

นอกจากนี้ หลังจากที่ภาครัฐมีแผนในการใช้หม้อแปลงไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นตามแผนพัฒนาของประเทศ (PDP 2015) ทำให้สภาวะการแข่งขันทางด้านราคาผ่อนคลายลง ส่งผลให้บริษัทฯสามารถรักษากำไรขั้นต้นเป็นไปตามนโยบายที่ 20-25 % ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ