นายกฯ ถก CEO กลุ่มยานยนต์-ประชุมแม่น้ำ 5 สาย/พาณิชย์ถกกำหนดท่าที TPP นัดแรก/ก.อุตฯแถลงรับมือภัยแล้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 7, 2016 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วงเช้าหารือกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ Prime Minister Meets CEOs (2st Series) ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

โดยหลังการหารือนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ จะแถลงผลการหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรี และ CEO ของอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ห้อวิมวาทิตย์ 2 ชั้น 3 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช. จะประชุมร่วมกับ คสช., คณะรัฐมนตรี (ครม.), สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อหารือการเร่งรัดการทำงานให้เป็นรูปธรรม ก่อนรัฐบาลหมดวาระ คาดถกปมร้อน "ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี-แก้รธน.ชั่วคราวออกเสียงประชามติ ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า

  • ในวันนี้รมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศึกษาข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) ที่ได้รับแต่งตั้งจากคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (พ.ก.ค.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ประชุมนัดแรก โดยมีประเด็นสำคัญคือการพิจารณาประเด็นราคายาในประเทศ หากข้อตกลงบังคับให้ต้องเพิ่มการคุ้มครองสิทธิบัตรจาก 15 ปี เป็น 20 ปี และประเด็นอื่นๆ
  • ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อเสริมสร้างธรรมาภิบาลให้กับคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดและเครือข่าย พร้อมบรรยายพิเศษเรื่อง "บทบาทของภาคประชาชนในการเสริมสร้างธรรมาภิบาล" ที่ห้องเอ็มเพรสแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 3 อาคารศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนช่วงบ่ายไปบรรยายพิเศษเรื่อง "คุณธรรมตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ความรู้รักสามัคคี และแนวนโยบายประชารัฐ" แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น ณ ห้องประชุม Auditorium มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
  • นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 8/2559 ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ที่ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 1/2559 ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 4 อาคาร 2 กระทรวงคมนาคม
  • พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ประชุมติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับขบวนการทำรถยนต์จดประกอบ อาทิ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ
  • พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 15 ศูนย์เอนเนอร์ยีคอมเพล็กซ์ (ENCO) อาคารบีเพื่อพิจารณาเรื่องทิศทางราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม (LPG) ขณะที่ราคา LPG ในตลาดโลกปัจจุบันไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนักจากเดือนก่อน

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง.ยังจะพิจารณาการแก้ปัญหาการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าชีวมวลบางกลุ่มที่ขอให้รัฐเปลี่ยนราคารับซื้อเป็นระบบ Feed-in Tariff (FiT) จากเดิมที่ใช้ระบบส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้า (Adder) ซึ่งปัจจุบันแนวทางแก้ปัญหามีความคืบหน้าแต่ยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งคาดว่าจะต้องสรุปให้ได้ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมกบง.ในครั้งนี้ หลังจากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 11 มี.ค.ต่อไป

รวมถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงฉบับใหม่ เพื่อใช้เป็นกลไกถาวรในการสร้างเสถียรภาพราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และช่วยสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนในรูปแบบต่างๆ ทั้งไบโอดีเซล แก๊สโซฮอล์ เป็นต้น

  • นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม พร้อมคณะผู้บริหารแถลงข่าวแผนการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งของกระทรวงอุตสาหกรรม ประกอบด้วย แผนการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งในนิคมอุตสาหกรรม, ผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งต่อผลผลิตอ้อย/ชาวไร่อ้อย และอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย การพัฒนาแหล่งน้ำและการบริหารจัดการน้ำในไร่อ้อย และโครงการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยครบวงจร ณ ห้องชุณหะวัณ ชั้น 3 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
  • นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เรียกประชุมหน่วยงานรัฐและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงสาเหตุเรือคลองแสนแสบระเบิด และวางแผนป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต สั่งการให้เจ้าของเรือโดยสารถอดเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหมดแล้วทั้ง 25 ลำ
  • พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ จะยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน
  • โครงการสตรีและเยาวชนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (WeMove) รวมทั้งองค์กรอื่นๆ จัดสัมมนาในหัวข้อ "รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะปฏิรูปประเทศไทยได้จริงหรือ" และกิจกรรมเฉลิมฉลองวันสตรีสากลประจำปี 2559 ที่ห้องประชุมประกอบ หุตะสิงห์ อาคารอเนกประสงค์ 1 และหอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน SET Thai Corporate Day 2016 ภายใต้แนวคิด "Driving Economy with Sustainable Growth" ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอนันตราสยาม โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 มี.ค. 59 โดยเป็นนำเสนอความคืบหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและระบบขนส่งมวลชนของประเทศ รวมถึงข้อมูลศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนและตลาดทุนไทยแก่ผู้ลงทุนต่างชาติ โดยมีบริษัทจดทะเบียนเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรมตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว 50 บริษัท คิดเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) รวม 1.8 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 14 % ของทั้งตลาด (ข้อมูล ณ วันที่ 19 ก.พ. 2559)
  • ผู้บริหาร บลจ.วรรณ แถลงข่าวภาพการลงทุนหุ้นกลุ่มการแพทย์ พร้อมเปิดตัวกองทุนเปิด ONE-HOSPITAL ที่ห้องสตูดิโอ R2 โรงแรมเรอเนซองส์
  • ผู้บริหาร บมจ.โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) แถลงผลการดำเนินงานในปี 2558 พร้อมทิศทาง นโยบายการดำเนินงาน และกลยุทธ์ทางการตลาด ทั้งในสายงานธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในปี 2559 ที่ห้องบอลรูม 1 โรงแรมดิโอกุระเพรสทีจ
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีการประชุม อนุกรรมการพิจารณาด้านผังรายการ และเนื้อหารายการ เสนอให้ช่องวอยซ์ ทีวี (Voice TV) ลงนามบันทึกข้อตกลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกอากาศที่มีเนื้อหาต้องห้ามตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 97/2557 ฉบับที่ 103/2557 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 97/2557 โดยมีข้อเสนอเพิ่มเติมในการอนุญาตประกอบกิจการของวอยซ์ทีวี
  • คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดตัวโครงการประกวดแผนธุรกิจระดับเอเชีย ASIA VENTURE CHALLENGE 2016 ครั้งที่ 12 โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่ห้องแกรนด์ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ