(แก้ไข) ADVANC แจงลูกค้า 900 MHz ยังหวังคำตอบ กสทช.หลังขอใช้คลื่น Lot 2 ปัดข้อเสนอ TRUE

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 10, 2016 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ชี้แจงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ได้มีมติไม่อนุญาตให้ ADVANC หรือเอไอเอส ขยายมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ และรับทราบแนวทางที่บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (TUC) เสนอให้ เอไอเอส สามารถใช้งานคลื่นความถี่ 900 MHz จำนวน 10 MHz ในส่วนของบริษัทต่อไปอีก 3 เดือน เพื่อดูแลลูกค้าให้สามารถใช้งานได้ต่อ โดยจะต้องจ่ายค่าเช่าใช้งานคลื่นความถี่ 450 ล้านบาทต่อเดือน

ในการนี้ กสทช.ได้เป็นเจ้าภาพเชิญประชุมผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ TUC, เอไอเอส, บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด และ บมจ.ทีโอที มาเจรจากันในวันที่ 9 มี.ค.59

นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสไม่สามารถรับข้อเสนอของ TUC ได้ เนื่องจากคลื่นของ TUC อยู่ที่ Lot 2 แต่ปัจจุบัน เอไอเอสใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 900MHz ใน Lot ที่ 1 ซึ่งยังไม่มีการติดต่อมาชำระเงินค่าประมูลจากผู้ชนะประมูลอีกราย ขณะที่การที่จะเปลี่ยนไปใช้คลื่นความถี่ใน Lot ที่ 2 ของ TUC จึงกระทำไม่ได้ในเวลาอันสั้น

อีกทั้งขอเสนอของเอไอเอสที่มีไปยัง กสทช.นั้น เอไอเอส ต้องการใช้คลื่น 900 MHz ใน Lot ที่ 1 เพียง 5 MHz ซึ่งเอไอเอสได้เสนอเรื่องขอใช้คลื่นดังกล่าวกับ กสทช.เพื่อพิจารณาคลื่นให้เอไอเอสได้นำไปใช้ในการดูแลผู้ใช้บริการต่อไป

"เอไอเอส เชื่อมั่นว่าทุกฝ่ายทั้งภาครัฐอย่างกสทช.หรือในภาคเอกชนอย่างผู้ให้บริการทุกรายต่างมีความตั้งใจในการดูแลผู้บริโภคมาโดยตลอด เพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับการใช้บริการระบบสื่อสารในช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีในครั้งนี้"นางวิไล กล่าว

อย่างไรก็ตาม นางวิไล ระบุว่า ตลอดระยะเวลาตั้งแต่สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน เอไอเอส ได้พยายามดูแลลูกค้าทุกรายที่อยู่บนระบบคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz และได้เตรียมแผนรองรับผลกระทบทุกทาง ประกอบด้วย 1.ทำจดหมายไปยังสำนักงาน กสทช. ถึง 3 ครั้งเพื่อขอให้ชะลอการสิ้นสุดระยะเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการบนคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz อย่างน้อยถึงสิ้นเดือนมิ.ย.59 เพื่อให้เวลาลูกค้าที่เหลืออยู่ดำเนินการโอนย้ายได้ทัน

2. จัดเตรียมเครื่องโทรศัพท์มือถือทดแทนให้ฟรี สำหรับลูกค้าที่ยังคงถือเครื่อง 2G ให้เปลี่ยนเป็น 3G หรือ 4G และ 3.เดินหน้าขยายเครือข่าย 3G และ4G อย่างต่อเนื่องด้วยงบประมาณ 40,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ