กสทช.ปัด ADVANC ขอเช่าคลื่น 900 MHz ชุด 1,ย้ำย้ายลูกค้า 2G ก่อนสิ้น 15 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 14, 2016 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ว่า ที่ประชุมมีมติไม่ขยายมาตรการเยียวยาที่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส ขอให้คณะกรรมการ กสทช.อนุญาตให้บริษัทใช้คลื่นความถี่ 900MHz ชุดที่ 1 จำนวน 5MHz โดย กสทช.ขอให้ประชาชนดำเนินการย้ายบริษัทผู้ให้บริการหรือย้ายหมายเลขให้แล้วเสร็จภายในเวลา 24.00 น.ของวันที่ 15 มี.ค.ซึ่งขณะนี้ลูกค้าของไอเอเอสคงเหลืออยู่กว่า 3 แสนเลขหมาย
"อยากฝากเตือนประชาชน ผู้ใช้บริการของบริษัทเอไอเอสในคลื่นของย่าน 2G ให้ดำเนินการโอนย้ายเลขหมายหรือโอนค่ายมือถือให้แล้วเสร็จภายใน 15 มีนาคมก่อนเที่ยงคืน"นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า ทาง กสทช.ได้แจ้งให้ทางเอไอเอสให้ส่งเอสเอ็มเอสเพื่อแจ้งเตือนประชาชนตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง กสทช.เชื่อมั่นว่าการแจ้งผู้ใช้บริการย้ายค่ายหรือเปลี่ยนไปใช้คลื่นความถี่อื่นนั้นสามารถทำได้วันละ 6 หมื่นเลขหมาย หากเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่สำนักงาน กสทช.ได้มีการแจ้งไปยังบริษัท ผู้ใช้บริการก็จะไม่ได้รับผลกระทบหรือมีผลกระทบน้อยมาก

ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ของ กสทช.เชื่อว่าจาก 3 แสนเลขหมายยังมีผู้ใช้บริการ 2G อยู่จริงเพียง 1 แสนเลขหมายเท่านั้น และเหตุผลที่ให้ยุติบริการในคลื่น 900MHz เพื่อให้เป็นไปตามหลักการเดียวกันกับมติ กทค.ที่เคยใช้ปฏิบัติกับกรณีคลื่น 1,800 MHz ซึ่งระบุว่าเมื่อมีการออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ชนะการประมูลรายใดรายหนึ่งแล้วมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการกรณีสิ้นสุดสัญญาสัมปทานถือว่าสิ้นสุดลง

"ไม่จำเป็นต้องขยายมาตรการเยียวยา เพราะจากรายงานทั้งหมด 3 แสนกว่าเบอร์โอนวันละ 6 หมื่น และเรามั่นใจว่าเป็นซิมที่ไม่ได้ใช้งานอยู่ครึ่งต่อครึ่งซึ่งประชาชนคงไม่ประสงค์จะย้ายไปตรงไหนแล้ว อาจเป็นซิมที่ใช้งานน้อยหรือไม่ได้ใช้งานเลย ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ได้เดือดร้อนใดๆ"นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม กสทช.จะมีติดตามปัญหาการใช้บริการตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 15 มี.ค.นี้ ว่ามีปัญหาเกิดขึ้นหรือไม่ และหากพบว่ามีปัญหาการใช้งานประชาชนสามารถร้องเรียนผ่านศูนย์คอลเซนเตอร์ เลขหมาย 1200 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

นายฐากร เปิดเผยว่า วันนี้ กทค.ยังมีมติรับรองออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่สามและใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 MHz ชุดที่ 2 คลื่นความถี่ 905-915 MHz คู่กับ 950-960 MHzให้กับบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด มีผลนับตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.59-15 มี.ค.74 รวมระยะเวลา 15 ปี และทางบริษัทแจ้งว่าจะมีการส่งแผนและโปรโมชั่นต่างๆ ก่อนที่มีการเปิดให้บริการในเดือน พ.ค.ต่อไป

ส่วนการจ่ายเงินค่าใบอนุญาตงวดแรกของบริษัท แจสโมบาย นั้น นายฐากร ระบุว่า ยังไม่ได้รับติดต่อจากทางบริษัท แค่ทราบจากข่าวในหนังสือพิมพ์ว่าบริษัทสามารถหาแหล่งเงินจากต่างประเทศได้แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี แต่คงต้องรอหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการภายในวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์นี้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ