TVO ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 5% จาก 2.63 หมื่นลบ.ในปี 58 ตามปริมาณขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 14, 2016 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 5% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 2.63 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการเติบโตของปริมารการขายกากถั่วเหลืองและปริมารการขายน้ำมันบริสุทธิ์ถั่วเหลืองที่บริษัทตั้งเป้าโตชนิดละ 5% เนื่องจากแนวโน้มความต้องการสินค้าทั้ง 2 ประเภทยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะกากถั่วเหลืองที่มีลูกค้าในประเทศจำนวนมากหันมาซื้อแทนการนำเข้ากากถั่วเหลือง หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังหันมารุกตลาดส่งออกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกน้ำมันพืชไปยังประเทศกลุ่ม CLMV ที่ในปีนี้ตั้งเป้ามีปริมาณการขายเติบโต 3 เท่า และทำให้สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศมาอยู่ที่ 3% และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 6% ในปี 60

ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มขึ้นเป็น 13% จากปีก่อนที่ 11.9% เนื่องจากแนวโน้มของส่วนต่างราคาขายกากถั่วเหลืองกับเมล็ดถั่วเหลืองเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากราคาเมล็ดถั่วเหลืองในบราซิลถูกลง หลังค่าเงินของบราซิอลอ่อนค่า ขณะที่ราคาขายกากถั่วเหลืองยังอยู่ในระดับทรงตัว แต่ทำให้ส่วนต่างเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อมาร์จิ้นของบริษัทที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ส่วนอัตรากำไรสุทธิในปีนี้นั้นคาดว่าจะใกล้เคียงกับปี 58 ที่ 7%

“ถ้าดูจากตัวกำไรจากการดำเนินงานในปีนี้เทียบกับปีก่อน ประเมินว่ากำไรจากการดำเนินงานในปีนี้มีโอกาสโตได้ 5-6% ถ้าตัดกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนออกไป แต่ถ้าเรานำอัตราแลกเปลี่ยนมาคิดนั้นก็ยังไม่แน่ใจว่าจะดีมากกว่าปีก่อนหรือทรงตัวจากปีก่อนหรือไม่ เพราะอัตราแลกเปลี่ยนในตอนนี้ยังมีความผันผวนอยู่"นายวิทูร กล่าว

ด้านการลงทุนขยายกำลังการผลิตนั้นบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาและรอดูจังหวะในการลงทุนหากการใช้กำลังการผลิตถึง 90% ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 80% หรือ 6,000 ตัน/วัน ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า แต่มองแนวโน้มการใช้กำลังการผลิตในปี 60 มีโอกาสขึ้นไปเป็น 90% ซึ่งทำให้บริษัทอาจจะต้องตัดสินใจลงทุนขยายกำลังการผลิตในปีหน้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ